ข่าวโลกสีเขียว

นกเงือกวิกรม

14 มิ.ย. 2559

จากกรณีที่นายวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจชื่อดัง ได้โพสภาพตัวเองคู่กับนกเงือกลงในโซเซียลเน็ทเวิร์ก จนมีผู้ตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักว่า นายวิกรมครอบครองนกเงือกได้อย่างไร ในเมื่อนกเงือกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งโดยกฎหมาย
...

เต่าพันธุ์หายากจากบางพระ หาย!

เป็นเต่ายูนิฟอรา และเต่าเรคิเอตา ล้วนเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ คดีไม่คืบหน้า อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งสอบพร้อมเสนอย้ายหัวหน้าสถานี

7 มิ.ย. 2559

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2559 ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ขณะนี้เต่ายูนิฟอร่า ซึ่งเป็นเต่าจากมาดากัสการ์ มีชื่ออยู่ในบัญชีหมายเลข 1 และจัดเป็นเต่าที่หายากที่สุดในโลก มีมูลค่าสูงมาก จำนวน 6 ตัว และเต่าดาวรัศมีหรือเต่าเรคิเอตา เต่าที่มีกระดองสวยเหมือนแฉกดาว จำนวน 72 ตัว ได้หายไปจากสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ
...

เรื่องวัดเสือไม่จบ พบบุกรุกป่าเกือบพันไร่

7 มิ.ย. 2559

จากกรณีที่มีการขนย้ายเสือโคร่งออกจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือวัดเสือ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เสือที่ย้ายออกมาจะมีสถานะเป็นสัตว์ของกลางของกรมอุทยานฯต่อไป สิ่งที่จะต้องทำต่อไปคือ ตั้งงบประมาณเพื่อขอใช้งบกลางสำหรับดูแลเรื่องอาหารและยารักษาโรคประจำปี เพราะที่ผ่านมา ยังไม่ได้ตั้งงบประมาณเพื่อดำเนินการเรื่องนี้ ส่วนเรื่องคดีความนั้น
...

กรมอุทยานฯ ผงะอีก วัดป่าหลวงตาบัว ซุกซ่อนซากเสือนับพันชิ้น

ถูกจับได้ขณะกำลังลักลอบขนออกจากวัด พบเขี้ยวเสือเต็มบาตรพระ ยังไม่รวมที่ซุกซ่อนตามกุฏิและออฟฟิศวัด

2 มิ.ย. 2559

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. นางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความคืบหน้าการขนย้ายเสือโคร่งของกลางจากวัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปัณโณ จ.กาญจนบุรี จำนวนทั้งหมด 137 ตัว ว่า วันนี้เป็นวันที่ 4 ของการขนย้ายเสือ ซึ่งทำการ
...

ภาคประชาชนรุมค้านการสร้างรั้วผาเดียวดาย รมว.ท้าไปลงพื้นที่ด้วยกัน

ฝ่ายอนุรักษ์ย้ำ ผาเดียวดายสิ่งแวดล้อมเปราะบาง ซ้ำยิ่งสร้างรั้วคนยิ่งประมาท พล.อ.สุรศักดิ์ย้อน พวกคัดค้านคงไม่เคยไป

31 พ.ค. 2559

เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙ คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยภาคเอกชนและภาคประชาชนรอบเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งในจังหวัดนครราชสีมา สระบุรี และปราจีนบุรี ประชุมร่วมกันเป็นครั้งที่ ๒/๒๕๕๙ โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณาคือเรื่องการก่อสร้างรั้วกันตกบริเวณจุดชมวิวผาเดียวดาย
...

เจ้าหน้าที่เจอ "โล่เสือ" ขณะเข้ายึดเสือโคร่งคืนจากวัดป่าหลวงตาบัวฯ

ผงะ วัดป่าหลวงตาบัวฯ ปล่อยเสือเดินเพ่นพ่านเต็มลานหลังเข้าดำเนินการนำเสือคืนหลังพบวัดทำผิดกฎหมาย

30 พ.ค. 2559

เวลา 09.00 น. วันที่ 30 พฤษภาคม นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำเจ้าหน้าที่จากสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.กาญจนบุรี ฝ่ายปกครอง ทหารพล.ร.9 ตชด.ที่13 ร่วมปฏิบัติการเข้าดำเนินการขนย้ายเสือโคร่งที่เหลืออีกจำนวน 137 ตัว จากทั้งหมด 147 ตัว หลังจาก
...

นักวิจัยชี้ เสือทุ่งใหญ่จะสมบูรณ์เทียบเท่าห้วยขาแข้ง กรมอุทยานเตรียมแผนจัดการ เสือ ลิง ช้าง เหี้ย

6 พ.ค. 2559

วันที่ 7 พฤษภาคม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษายนที่ผ่านมา ทีมวิจัยเสือโคร่งสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นำโดย นายศักดิ์สิทธิ ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่ม
...

กรมอุทยานฯ เนื้อเต้น พบแล้วเสือน้อย 2 ตัวที่แม่ถูกฆ่าในห้วยขาแข้ง ชี้เป็นเรื่องมหัศจรรย์

2 พ.ค. 2559

เจ้าหน้าที่ของสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นำโดย นายสมโภชน์ ดวงจันทราศิริ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำว่า กล้องคาเมราแทร็ป ซึ่งติดเอาไว้ในพื้นที่ป่าใกล้กับสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำสามารถถ่ายภาพลูกเสือโคร่งได้ 2 ตัว เป็นตัวผู้และตัวเมีย จากการตรวจสอบเอกลักษณ์ พบว่าสองตัวนี้เป็นลูกของแม่เสือ
...

อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์สุดโหดยิงหมา 6 นัดรวด ตายคาที่

8 มี.ค. 2559

วันนี้ นายทวี ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ใช้อาวุธปืนยิงสุนัขเพศเมียเสียชีวิตบริเวณถนนหน้าร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาชัฎป่าหวาย ม.1 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จว.ราชบุรี โดยนายทวี ได้มาซื้อของและพบสุนัขตัวดังกล่าวเมื่อเดินออกมาจากร้านสะดวกซื้อ ได้สอบถามคนบริเวณนั้นว่าเป็นสุนัขของใคร ไม่มีคนรับเป็น
...

ช้างป่าบุกโรงอาหารเขาใหญ่ กรมอุทยานเตรียมคุมเข้มการพักแรมในป่า

ภัยแล้งส่อรุนแรง “ไอ้งาเดียว” บุกโรงอาหารเขาใหญ่ กระจก-หน้าต่างพังยับ ธัญญาประกาศห้ามเข้าค่ายพักแรมในอุทยานฯ-เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หวั่นสัตว์ป่าทำอันตราย กรมน้ำบาดาลตั้ง ฉก. ปูพรมตรวจลักลอบขุดบ่อปรับบ่อละหมื่น อธิบดีแจงเขาใหญ่น้ำเยอะเหลือเฟือ 75 ล้านคิว เพิ่งใช้ไปแค่ 20 ล้านคิวเท่านั้น

1 มี.ค. 2559

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า ช่วงประมาณตีสองของคืนที่ผ่านมา ช้างป่างาเดียวตัวหนึ่งได้บุกเข้ามายังห้องอาหารวนาลี ซึ่งอยู่ในที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อจะเข้ามาหาอาหาร
...

    ตำรวจสิ่งแวดล้อมฮานอยจับกุมรถแท็กซีที่กำลังลักลอบขนเสือโคร่งแช่แข็งและกระดูกเสือโคร่งไปยังฮานอย กระดูกทั้งหมดมีน้ำหนัก 11 กิโลกรัม คาดว่าชำแหละมาจากเสือโคร่งตัวเต็มวัยสองตัว ส่วนซากแช่แข็งเป็นเสือโคร่งวัยรุ่น น้ำหนักประมาณ 57 กิโลกรัม การจับกุมครั้งนี้เป็นการจับการขนย้ายอวัยวะเสือโคร่งเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ต้นปี

    10 ส.ค. 52
    นักวิทยาศาสตร์พบว่า มังกรโคโดโม (Varanus komodoensis) ฆ่าเหยื่อด้วยพิษแบบเดียวกับพิษงู ไม่ใช่ฆ่าเหยื่อด้วยแบคทีเรียในน้ำลายดังที่เคยเชื่อกันมานานกว่า 20 ปี และยังพบว่าต่อมพิษของมังกรโคโดโมเป็นต่อมพิษที่ซับซ้อนที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้อยคลานอีกด้วย

    21 พ.ค. 51
    สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.) ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดโครงการส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจจากทรัพยากรชีวภาพ (เลี้ยงไก่ฟ้า) โดยนำร่องด้วยไก่ฟ้า 5 ชนิด ได้แก่ ไก่ฟ้าพญาลอ ไก่ฟ้าหลังขาวหรือจันทรบูร ไก่ฟ้าหลังเทาแข้งแดง ไก่ฟ้าหน้าเขียว และไก่ฟ้าหางลายขวาง

    21 ม.ค. 52
    งานวิจัยภาคสนามของนักสำรวจจากเยอรมันที่สำรวจป่าประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นเวลาห้าปี พบว่า โบโนโบ ซึ่งเป็นลิงรักสันติ บางครั้งก็ฆ่าและจับลิงกินเป็นอาหารด้วย ซึ่งต่างจากความเชื่อดั้งเดิมว่าโบโนโบไม่จับลิงด้วยกันกิน

    23 ต.ค. 51
    บัญชีแดงของไอยูซีเอ็นฉบับปี 2551 ได้ปรับสถานภาพของโลมาอิรวะดีหรือโลมาหัวบาตรครีบหลังจากเดิม "ข้อมูลไม่เพียงพอ" ไปเป็น "เสี่ยงสูญพันธุ์" โดยมีภัยคุกคามหลักคือการถูกจับโดยบังเอิญ การสร้างเขื่อน การตัดไม้ทำลายป่า และการทำเหมือง

    20 ต.ค. 51
    การทดลองครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้พบว่า ลิงชิมแปนซีสามารถจำแนกเพื่อนของมันด้วยการมองที่ก้นเพียงอย่างเดียวได้ดีเท่ากับการจำแนกด้วยการมองใบหน้า

    30 ก.ย. 51
    เจนนี กอริลลาที่อายุมากที่สุดในแหล่งเพาะเลี้ยงตายลงแล้วที่สวนสัตว์ดัลลัส มีอายุรวม 55 ปี เจนนีเป็นกอริลลาพันธุ์ป่าต่ำตะวันตก เพิ่งฉลองวันเกิดปีที่ 55 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

    7 ก.ย. 51
    เคนเนท โรส จากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ได้ขุดพบกระดูกของกระต่ายที่อินเดีย โครงกระดูกนี้มีอายุถึง 53 ล้านปี เป็นซากกระต่ายที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

    25 มี.ค. 51
    สาธารณรัฐคองโก นักวิทยาศาสตร์สามารถถ่ายภาพลิงกอริลาตะวันตกในธรรมชาติผสมพันธุ์กันแบบหันหน้าเข้าหากันได้เป็นครั้งแรกในโลก ก่อนหน้านี้ทราบว่ามีเพียงคนและลิงโบโนโบเท่านั้นที่ผสมพันธุ์แบบหันหน้าเข้าหากัน เคยมีรายงานว่าลิงกอริลลาภูเขาบางครั้งก็หันหน้าเข้าหากันแต่ไม่เคยมีภาพถ่ายยืนยัน ส่วนกอริลลาตะวันตกก็เคยพบพฤติกรรมแบบนี้มาก่อนในกรงเลี้ยง แต่ไม่เคยพบในธรรมชาติจนกระทั้งในครั้งนี้

    15 มี.ค. 51
    ฮาโดรัม ชิริไฮ นักปักษีวิทยาชาวอิสราเอล สามารถถ่ายภาพนก Beck’s petrels (Pseudobulweria becki) ได้ราว 30 ตัว ที่หมู่เกาะบิสมาร์ก เป็นการพบนกชนิดนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 80 ปี ก่อนการพบครั้งนี้ เคยมีการพบเห็นเพียงสองครั้งเท่านั้นคือในปี 2471 และ 2472

    11 มี.ค. 51
Powered by Wimut Wasalai