ข่าวโลกสีเขียว

เต่ามะเฟืองวิกฤต ไม่วางไข่แล้ว 4 ปี

4 ธ.ค. 2560

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมนายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผอ.ส่วนกิจการอุทยานแห่งชาติทางทะเล กรมอุทยานฯ ร่วมกันเปิดเผยถึงสถานการณ์ของเต่ามะเฟืองซึ่งเป็นเต่าทะเลที่ใหญ่ที่สุดโลกและเป็นสัตว์ป่าสงวน บัญชี 1 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครอง
...

เจ้าของร้านแจงภาพฉลามซาซิมิ แค่ภาพเก่า นักวิชาการย้ำกฎหมายต้องคุ้มครอง

22 พ.ย. 2560

นายจตุพรกล่าวว่า ฉลามลายเสือดาว มีชื่ออยู่ในบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต ลำดับที่ 83 การมีไว้ในครอบครองเป็นความผิดตาม ม.45 ประกอบ ม.100 พรบ.คุ้มครองคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 ส่วนปลาฉลามหัวบาตร
...

สลด! ซาซิมิฉลามเสือดาว-ฉลามหัวบาตร วางขายเกร่อหาดกะรน นักวิชาการชี้กฎหมายอ่อนแอคือปัญหาใหญ่

18 พ.ย. 2560

วันที่ 17 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการส่งต่อภาพฉลามหัวบาตร และฉลามเสือดาว ที่ตายแล้วจากร้านอาหารทะเลแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่บนหาดกะรน จ.ภูเก็ต โดยเจ้าของร้านได้เอาเชือกผูกหางปลาให้หัวห้อยลงมา โดยทั้งเนื้อฉลามหัวบาตร และฉลามเสือดาวนั้น ถูกเชือดออกไปแล้วบางส่วน เพราะพ่อครัวในร้านได้นำ
...

กองทุนสัตว์ป่าโลกเผย สถานการณ์ซื้อขายสัตว์ป่าสามเหลี่ยมทองคำสุดเลวร้าย จีน-เวียดนามนักบริโภคแถวหน้า

5 พ.ย. 2560

วันที่ 4 พฤศจิกายน กองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ได้เปิดเผยว่า เสือโคร่ง ช้าง หมี และตัวลิ่น ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสัตว์ ป่าที่มีการลักลอบซื้อขายกันมากที่สุด 4 อันดับแรก ในเขตสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างสามประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว และ เมียนมาร์ และเป็นพื้นที่การค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายอย่างเสรี ที่ใหญ่ที่สุด
...

ช้างป่าคลองเครือหวายเปิดศึกเดือด งาหักคางวง สาหัสทั้งคู่ สัตวแพทย์เฝ้าดูห่าง ๆ ไม่รักษา ย้ำเป็นวิถีธรรมชาติ

3 ต.ค. 2560

วันที่ 3 ตุลาคม นายสัตวแพทย์(นสพ.)ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเปิดเผยว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากสัตวแพทย์อุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ชลบุรี ) ว่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวาย
...

เขาใหญ่แจ้งจับ 2 นักวิ่งเซลฟีแหย่ช้าง

เจ้าตัวยังไม่สำนึกผิด อ้างว่ิ่งมานานแล้ว

21 ก.ย. 2560

จากกรณีที่โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Kamron Petprayoon ได้เผยแพร่ภาพเหตุการณ์นักวิ่งชายหญิง ที่วิ่งเข้าไปใกล้และถ่ายภาพเซลฟีกับช้างพลายที่กำลังเดินหากินเถาวัลย์ด้วยความสบายใจอยู่บนถนนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนทำ
...

นักวิชาการพบเสือโคร่งเพิ่มจำนวนในแม่วงก์ ตอกย้ำความสำคัญของป่าตะวันตก

7 ก.ย. 2560

เมื่อวันที่ 5 กันยายน นายกิตติพัฒนธ์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร และนครสวรรค์ เปิดเผยว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาได้มีการสำรวจประชากรเสือโคร่งในพื้นที่อุทยานฯ แม่วงก์ พบเสือโคร่งใหม่ไม่ต่ำกว่า 10 ตัว กระจายกันอยู่ทั่วพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่จะก่อสร้างเป็นหัวเขื่อนแม่วงก์พบถึง 2 ตัว ซี่งเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง ทั้งนี้อุทยานฯ แม่วงก์
...

ส่งคืนลิงอ้วนสู่บ้านเดิม

10 ส.ค. 2560

กรณีที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ช่วยเหลือลิงแสมตัวหนึ่ง มาจากบริเวณจุดชมวิวถนนเลียบวงแหวนใต้ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากลิงตัวดังกล่าว มีสภาพอ้วนมาก เคลื่อนไหวตัวลำบาก ได้แต่นั่งนิ่งๆรอรับอาหารจากผู้คนที่ผ่านไปมา โดยครั้งแรกที่รับ
...

ส่งหมีควายตะปบคนดูแลต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาค้อ

อธิบดีย้ำ สัตว์ป่าของกลางต้องนำส่งสถานที่ของรัฐหรือกรมอุทยานฯเท่านั้น

3 ส.ค. 2560

กรณีหมีควาย เพศเมีย ทำร้ายนายสายฝน พรหมลัทธิ์ อายุ 38 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสเนื่องจากไปหยอกล้อกับหมีควาย ที่สำนักสงฆ์สวนสมุนไพรหลวงปู่ละมัย หมู่ 8 ต.บ้านโตก อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ที่อยู่ในกรงเลี้ยงไว้ในคอกกำแพงปูน ซึ่งขณะนี้รักษา
...

พบนกแสนรู้ ใช้ประโยชน์จากก้นกรองบุหรี่

29 มิ.ย. 2560

การปรับตัว การเรียนรู้ เป็นสัญชาติญาณของสัตว์โลก ดังจะพบว่าสัตว์ที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองหลายชนิดได้เปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมและกิจกรรมของมนุษย์ ล่าสุด นักวิทยาศาสตร์จากเมกซิโกได้พบว่านกฟินซ์บ้าน (Carpodacus mexicanus) ซึ่งเป็นนกท้องถิ่นในทวีปอเมริกาเหนือ ใช้ประโยชน์จากสิ่งไม่พึงประสงค์ของมนุษย์ได้อย่างน่าอัศจรรย์
...

    ตำรวจสิ่งแวดล้อมฮานอยจับกุมรถแท็กซีที่กำลังลักลอบขนเสือโคร่งแช่แข็งและกระดูกเสือโคร่งไปยังฮานอย กระดูกทั้งหมดมีน้ำหนัก 11 กิโลกรัม คาดว่าชำแหละมาจากเสือโคร่งตัวเต็มวัยสองตัว ส่วนซากแช่แข็งเป็นเสือโคร่งวัยรุ่น น้ำหนักประมาณ 57 กิโลกรัม การจับกุมครั้งนี้เป็นการจับการขนย้ายอวัยวะเสือโคร่งเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ต้นปี

    10 ส.ค. 52
    นักวิทยาศาสตร์พบว่า มังกรโคโดโม (Varanus komodoensis) ฆ่าเหยื่อด้วยพิษแบบเดียวกับพิษงู ไม่ใช่ฆ่าเหยื่อด้วยแบคทีเรียในน้ำลายดังที่เคยเชื่อกันมานานกว่า 20 ปี และยังพบว่าต่อมพิษของมังกรโคโดโมเป็นต่อมพิษที่ซับซ้อนที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้อยคลานอีกด้วย

    21 พ.ค. 51
    สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.) ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดโครงการส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจจากทรัพยากรชีวภาพ (เลี้ยงไก่ฟ้า) โดยนำร่องด้วยไก่ฟ้า 5 ชนิด ได้แก่ ไก่ฟ้าพญาลอ ไก่ฟ้าหลังขาวหรือจันทรบูร ไก่ฟ้าหลังเทาแข้งแดง ไก่ฟ้าหน้าเขียว และไก่ฟ้าหางลายขวาง

    21 ม.ค. 52
    งานวิจัยภาคสนามของนักสำรวจจากเยอรมันที่สำรวจป่าประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นเวลาห้าปี พบว่า โบโนโบ ซึ่งเป็นลิงรักสันติ บางครั้งก็ฆ่าและจับลิงกินเป็นอาหารด้วย ซึ่งต่างจากความเชื่อดั้งเดิมว่าโบโนโบไม่จับลิงด้วยกันกิน

    23 ต.ค. 51
    บัญชีแดงของไอยูซีเอ็นฉบับปี 2551 ได้ปรับสถานภาพของโลมาอิรวะดีหรือโลมาหัวบาตรครีบหลังจากเดิม "ข้อมูลไม่เพียงพอ" ไปเป็น "เสี่ยงสูญพันธุ์" โดยมีภัยคุกคามหลักคือการถูกจับโดยบังเอิญ การสร้างเขื่อน การตัดไม้ทำลายป่า และการทำเหมือง

    20 ต.ค. 51
    การทดลองครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้พบว่า ลิงชิมแปนซีสามารถจำแนกเพื่อนของมันด้วยการมองที่ก้นเพียงอย่างเดียวได้ดีเท่ากับการจำแนกด้วยการมองใบหน้า

    30 ก.ย. 51
    เจนนี กอริลลาที่อายุมากที่สุดในแหล่งเพาะเลี้ยงตายลงแล้วที่สวนสัตว์ดัลลัส มีอายุรวม 55 ปี เจนนีเป็นกอริลลาพันธุ์ป่าต่ำตะวันตก เพิ่งฉลองวันเกิดปีที่ 55 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

    7 ก.ย. 51
    เคนเนท โรส จากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ได้ขุดพบกระดูกของกระต่ายที่อินเดีย โครงกระดูกนี้มีอายุถึง 53 ล้านปี เป็นซากกระต่ายที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

    25 มี.ค. 51
    สาธารณรัฐคองโก นักวิทยาศาสตร์สามารถถ่ายภาพลิงกอริลาตะวันตกในธรรมชาติผสมพันธุ์กันแบบหันหน้าเข้าหากันได้เป็นครั้งแรกในโลก ก่อนหน้านี้ทราบว่ามีเพียงคนและลิงโบโนโบเท่านั้นที่ผสมพันธุ์แบบหันหน้าเข้าหากัน เคยมีรายงานว่าลิงกอริลลาภูเขาบางครั้งก็หันหน้าเข้าหากันแต่ไม่เคยมีภาพถ่ายยืนยัน ส่วนกอริลลาตะวันตกก็เคยพบพฤติกรรมแบบนี้มาก่อนในกรงเลี้ยง แต่ไม่เคยพบในธรรมชาติจนกระทั้งในครั้งนี้

    15 มี.ค. 51
    ฮาโดรัม ชิริไฮ นักปักษีวิทยาชาวอิสราเอล สามารถถ่ายภาพนก Beck’s petrels (Pseudobulweria becki) ได้ราว 30 ตัว ที่หมู่เกาะบิสมาร์ก เป็นการพบนกชนิดนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 80 ปี ก่อนการพบครั้งนี้ เคยมีการพบเห็นเพียงสองครั้งเท่านั้นคือในปี 2471 และ 2472

    11 มี.ค. 51
Powered by Wimut Wasalai