เต่าพันธุ์หายากจากบางพระ หาย!

เต่าพันธุ์หายากจากบางพระ หาย!

เป็นเต่ายูนิฟอรา และเต่าเรคิเอตา ล้วนเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ คดีไม่คืบหน้า อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งสอบพร้อมเสนอย้ายหัวหน้าสถานี

7 มิ.ย. 2559

ห้องข่าวกระทรวงทรรพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ มิ.ย. 2559 ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ขณะนี้เต่ายูนิฟอร่า ซึ่งเป็นเต่าจากมาดากัสการ์  มีชื่ออยู่ในบัญชีหมายเลข และจัดเป็นเต่าที่หายากที่สุดในโลก มีมูลค่าสูงมาก จำนวน ตัว และเต่าดาวรัศมีหรือเต่าเรคิเอตา เต่าที่มีกระดองสวยเหมือนแฉกดาว จำนวน 72 ตัว ได้หายไปจากสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า เต่ายูนิฟอร่าและเต่าเรคิเอต้า ได้หายไปจริงตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเต่ายูนิฟอร่า ที่หายไปมี ตัว เป็นตัวใหญ่ อายุประมาณ 10 ปี ขนาด 12 นิ้ว จำนวน ตัว ราคาตัวละประมาณ 1-2 ล้านบาทและตัวเล็กอายุประมาณ 3-4 ปี ขนาด นิ้ว จำนวน ตัว ราคาตัวละประมาณ แสนบาท กับเต่าเรคิเอต้า 72 ตัว มีราคาตัวละตั้งแต่ 3,000 10,000 บาท เต่าทั้ง ชนิดที่หายไปมีมูลค่ารวมกันกว่า ล้านบาท ที่สำคัญ เต่ายูนิฟอรา จัดเป็นเต่าบกหายากที่สุดของโลกและอยู่ในบัญชีหมายเลข ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) ด้วย ปัจจุบันเหลืออยู่ในธรรมชาติไม่ถึง 400 ตัวเท่านั้น เต่าชนิดนี้เป็นที่ต้องการในตลาดสัตว์เลี้ยงเพราะมีกระดองสวยงาม ส่วนเต่าราดิอาตา  ปัจจุบันถูกจัดอยู่ในสถานะใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากถูกล่าอย่างหนัก โดยขณะนี้ได้แจ้งความไว้แล้วที่ สภ.ศรีราชา

นายอดิศร กล่าวต่อว่า เรื่องเต่าหายได้รายงานให้อธิบดีกรมอุทยานฯ และพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรฯ ทราบแล้วและพล.อ.สุรศักดิ์ ได้สั่งการให้เร่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะเป็นเรื่องสำคัญ เต่ายูนิฟอรา เป็นเต่าของกลางที่ยึดมาได้และนำมาเลี้ยงที่สถานีฯ ที่ผ่านมาประเทศมาดากัสการ์ เคยมาขอคืนจากประเทศไทยเพื่อนำกลับประเทศซึ่งสามารถทำได้ตามอนุสัญญาไซเตส 




ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วโดยให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นคนตั้งเรื่องขึ้นมาและได้เสนอให้ย้ายหัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ออกจากพื้นที่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงด้วย เพราะที่ผ่านมามีสัตว์หายไป 2-3 ครั้งแล้ว
ขณะที่นางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงซึ่งมีกรรมการจากหลายสำนักทั้งสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักป้องกันฯ เป็นต้น ขึ้นไปให้อธิบดีกรมอุทยานฯ แล้ว

วันเดียวกันนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายหัวหน้าอุทยานฯ จำนวน ตำแหน่ง ประกอบด้วยนายก้องไมตรี เทศสูงเนิน เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์(สบอ.) 13(แพร่) เป็นหัวหน้าอุทยานฯ แม่ยม จ.แพร่ ลำปาง นายวชิรศักดิ์ นาควัฒนเศรษฐ์ หัวหน้าอุทยานฯ ต้นสักใหญ่(คลองตรอน) จ.อุตรดิตถ์ เป็นหัวหน้าอุทยานฯ น้ำตกชาติตระการ จ.พิษณุโลก นายมีเดช  พงศ์จันทรเสถียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ เป็นหัวหน้าอุทยานฯ ต้นสักใหญ่(คลองตรอน) จ.อุตรดิตถ์ นายธานี วงศ์นาค นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สบอ.14(ตาก) เป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ

ขณะที่นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 8(ผอ.สำนัก) จำนวน 5 ตำแหน่ง ประกอบด้วยนายมานพ สายอุ่นใจ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส เป็น ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน นายนิทรรศ เวชวินิจ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เป็น ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ นายประชัญ คำมาบุตร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เป็น ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 4 สาขานครสวรรค์ นายบุญลาภ สุกใส นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เป็น ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 4 สาขาพิษณุโลก และนายธนัช เนมีย์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ เป็น ผอ.ส่วนอำนวยการ สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า
Powered by Wimut Wasalai