ข่าวโลกสีเขียว

กรมอุทยานเตือน ทำบุญปล่อยเต่าได้บาป แถมผิดกฎหมาย

แฉปล่อยเต่าบกจมน้ำตายเพียบ!!!

1 ก.ค. 2552

วันที่ 29 มิถุนายน นายสุเทพ บุญประคอง ผู้อำนวยการสำนักสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) กล่าวว่า ช่วงใกล้เทศกาลทำบุญอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประชาชนจะไปทำบุญกันมากตามประเพณี หนึ่งในวิธีทำบุญนั้นคือ การปล่อยนกปล่อยปลาและปล่อยเต่า แต่หลายคนยังไม่ทราบว่านกและเต่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง
...

ฉลามวาฬที่บ้านกรูด

29 มิ.ย. 2552

27 มิถุนายน 2552 วันนี้เวลา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่านักท่องเที่ยวพบฉลามวาฬจำนวน 1 ตัวมากินอาหารอยู่บริเวณทิศใต้ชายหาดบ้านกรูด จากการตรวจสอบพบว่า เป็นวันที่ 3 แล้วที่ชาวประมงและนักท่องเที่ยวพบฉลามวาฬเข้ามากินอาหารบริเวณตั้งแต่หาดดอนสำราญ บ้านกรูด
...

จับพรานค่าง เผยเอาไปทำเมนูวิตถาร “ส้มค่าง, ร้าค่าง”

6 มิ.ย. 2552

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวกรณีหน่วยลาดตระเวนของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งสามารถจับกุมผู้กระทำผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดยการล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง โดยสามารถยึดของ
...

เหนือ-อีสานยังแชมป์ค้า-ลำเลียงสัตว์ป่า

ทส. เร่งเชื่อมแก่งกระจาน-กุยบุรีขยายบ้านสัตว์

26 พ.ค. 2552

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวในการเปิดโครงการศึกษาสำรวจข้อมูลชนิดพันธุ์และปริมาณการค้าสัตว์ป่า และพืชป่าระหว่างประเทศและสร้างเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการค้าสัตว์ ป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมายว่า การป้องกันและปราบปรามการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า มีความสำคัญมาก เพราะการทำลายสัตว์และพืชป่า
...

ตะลึง! พบขยะเกลื่อนทะเลโลก มีมากกว่าปลาที่จับได้ 3 เท่า

26 พ.ค. 2552

วันที่ 25 พฤษภาคม นายสำราญ รักษ์ชาติ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า จากการเก็บข้อมูลปริมาณขยะในทะเลประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมา ที่ ทช. ร่วมกับอาสาสมัครนักดำน้ำทั่วประเทศช่วยกันเก็บมีปริมาณถึง 22 ตัน หรือ ราว 22,000 กิโลกรัม ส่วนใหญ่จะพบในพื้นที่ใกล้กับแหล่ง
...

เต่าตนุ เต่ากระ ขึ้นหาดทับสะแกหลังหาดเงียบโรงไฟฟ้าถอนตัว

13 พ.ค. 2552

น.ส. สุรีย์รัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เกิดปรากฏการณ์ที่น่าตื่นเต้นด้านสิ่งแวดล้อม และถือเป็นเรื่องที่ดีมาก คือ ได้พบไข่เต่าทะเลบริเวณชายฝั่งทะเลหน้าพื้นที่โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หมู่ 7 ต.นาหูกวาง
...

น้ำอับเฉาเรือแหล่งแพร่ชนิดพันธุ์ต่างถิ่น เตรียมดันคณะทำงานเฉพาะกิจ

13 พ.ค. 2552

ดร. ฉวีวรรณ หุตะเจริญ ประธานคณะทำงานชนิดพันธุ์ต่างถิ่น (alien species) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหามาตรการเพื่อควบคุมชนิดพันธุ์ต่างถิ่นในประเทศนั้น ล่าสุดคณะทำงานฯได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมป่าไม้ กรมปศุสัตว์
...

จีนยังด้าน ไม่สนประชุมจัดการต้นน้ำระหว่างประเทศ

4 พ.ค. 2552

วันที่ 4 พฤษภาคม 2552 กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้แถลงข่าวการประชุมระหว่างประเทศระดับรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการน้ำพรมแดน ในมิติความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 20-22 พฤษภาคมนี้ ที่โรงแรมสยาม
...

อุทยานฯ เตรียมรับสมัคร ผู้อุปถัมภ์สัตว์ของกลาง

28 เม.ย. 2552

นาย ชัชวาลย์ พิศดำขำ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพ่อแม่อุปถัมภ์สัตว์ป่า ที่กรมอุทยานฯเตรียมเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูสัตว์ป่าของ กลางที่ได้จากการจับกุมผู้กระทำผิดในคดีลักลอบค้าสัตว์ป่าว่า ขณะนี้นายเกษมสันต์ จิณณวาโส
...

อธิบดี สส.เผยไต๋เตรียมเอาอย่าง “แมกโคร” งดแจกถุงพลาสติกในห้างลดโลกร้อน

24 เม.ย. 2552

วันที่ 23 เมษายน ชุมชนหนองสระพัง อ.พังโคน จ.สกลนคร โดยนายสุรพล นิติกิจไพบูลย์ นายกเทศมนตรี ต.พังโคน ได้นำเอาเครื่องล้างถุงพลาสติกแบบจำลองมาแสดงให้ผู้สื่อข่าวชม ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม(สส.) เพื่อเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าเครื่องมือดังกล่าวนี้สามารถลดปริมาณถุงพลาสติกได้ โดยในช่วง 2 ปี ที่ผ่าน
...

    ตำรวจสิ่งแวดล้อมฮานอยจับกุมรถแท็กซีที่กำลังลักลอบขนเสือโคร่งแช่แข็งและกระดูกเสือโคร่งไปยังฮานอย กระดูกทั้งหมดมีน้ำหนัก 11 กิโลกรัม คาดว่าชำแหละมาจากเสือโคร่งตัวเต็มวัยสองตัว ส่วนซากแช่แข็งเป็นเสือโคร่งวัยรุ่น น้ำหนักประมาณ 57 กิโลกรัม การจับกุมครั้งนี้เป็นการจับการขนย้ายอวัยวะเสือโคร่งเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ต้นปี

    10 ส.ค. 52
    นักวิทยาศาสตร์พบว่า มังกรโคโดโม (Varanus komodoensis) ฆ่าเหยื่อด้วยพิษแบบเดียวกับพิษงู ไม่ใช่ฆ่าเหยื่อด้วยแบคทีเรียในน้ำลายดังที่เคยเชื่อกันมานานกว่า 20 ปี และยังพบว่าต่อมพิษของมังกรโคโดโมเป็นต่อมพิษที่ซับซ้อนที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้อยคลานอีกด้วย

    21 พ.ค. 51
    สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.) ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดโครงการส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจจากทรัพยากรชีวภาพ (เลี้ยงไก่ฟ้า) โดยนำร่องด้วยไก่ฟ้า 5 ชนิด ได้แก่ ไก่ฟ้าพญาลอ ไก่ฟ้าหลังขาวหรือจันทรบูร ไก่ฟ้าหลังเทาแข้งแดง ไก่ฟ้าหน้าเขียว และไก่ฟ้าหางลายขวาง

    21 ม.ค. 52
    งานวิจัยภาคสนามของนักสำรวจจากเยอรมันที่สำรวจป่าประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นเวลาห้าปี พบว่า โบโนโบ ซึ่งเป็นลิงรักสันติ บางครั้งก็ฆ่าและจับลิงกินเป็นอาหารด้วย ซึ่งต่างจากความเชื่อดั้งเดิมว่าโบโนโบไม่จับลิงด้วยกันกิน

    23 ต.ค. 51
    บัญชีแดงของไอยูซีเอ็นฉบับปี 2551 ได้ปรับสถานภาพของโลมาอิรวะดีหรือโลมาหัวบาตรครีบหลังจากเดิม "ข้อมูลไม่เพียงพอ" ไปเป็น "เสี่ยงสูญพันธุ์" โดยมีภัยคุกคามหลักคือการถูกจับโดยบังเอิญ การสร้างเขื่อน การตัดไม้ทำลายป่า และการทำเหมือง

    20 ต.ค. 51
    การทดลองครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้พบว่า ลิงชิมแปนซีสามารถจำแนกเพื่อนของมันด้วยการมองที่ก้นเพียงอย่างเดียวได้ดีเท่ากับการจำแนกด้วยการมองใบหน้า

    30 ก.ย. 51
    เจนนี กอริลลาที่อายุมากที่สุดในแหล่งเพาะเลี้ยงตายลงแล้วที่สวนสัตว์ดัลลัส มีอายุรวม 55 ปี เจนนีเป็นกอริลลาพันธุ์ป่าต่ำตะวันตก เพิ่งฉลองวันเกิดปีที่ 55 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

    7 ก.ย. 51
    เคนเนท โรส จากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ได้ขุดพบกระดูกของกระต่ายที่อินเดีย โครงกระดูกนี้มีอายุถึง 53 ล้านปี เป็นซากกระต่ายที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

    25 มี.ค. 51
    สาธารณรัฐคองโก นักวิทยาศาสตร์สามารถถ่ายภาพลิงกอริลาตะวันตกในธรรมชาติผสมพันธุ์กันแบบหันหน้าเข้าหากันได้เป็นครั้งแรกในโลก ก่อนหน้านี้ทราบว่ามีเพียงคนและลิงโบโนโบเท่านั้นที่ผสมพันธุ์แบบหันหน้าเข้าหากัน เคยมีรายงานว่าลิงกอริลลาภูเขาบางครั้งก็หันหน้าเข้าหากันแต่ไม่เคยมีภาพถ่ายยืนยัน ส่วนกอริลลาตะวันตกก็เคยพบพฤติกรรมแบบนี้มาก่อนในกรงเลี้ยง แต่ไม่เคยพบในธรรมชาติจนกระทั้งในครั้งนี้

    15 มี.ค. 51
    ฮาโดรัม ชิริไฮ นักปักษีวิทยาชาวอิสราเอล สามารถถ่ายภาพนก Beck’s petrels (Pseudobulweria becki) ได้ราว 30 ตัว ที่หมู่เกาะบิสมาร์ก เป็นการพบนกชนิดนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 80 ปี ก่อนการพบครั้งนี้ เคยมีการพบเห็นเพียงสองครั้งเท่านั้นคือในปี 2471 และ 2472

    11 มี.ค. 51
Powered by Wimut Wasalai