ข่าวโลกสีเขียว

กระทิงมะลิ-ทองแดงได้กลับเขาใหญ่

ทส. เตรียมส่ง จนท. ล่อกระทิง 2 แม่ลูกกลับอุทยานฯ เขาใหญ่ 17 ม.ค. นี้ แฉรีสอร์ท “กักบริเวณ” ให้กินแต่กล้วยจนขาดสารอาหาร

14 ม.ค. 2554

เมื่อวันที่ 14 มกราคม นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อม (ทส.)กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกระทิง 2 แม่ลูก มะลิและทองแดง
...

กฎหมายชัดเจน รีสอร์ทเลี้ยงกระทิงมะลิ ผิดอาญาถึงติดคุก

13 ม.ค. 2554

สืบเนื่องจากกรณีที่รายการ “แจ๋ว” ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เมื่อเช้าวันที่ 13 มกราคม ทั้งนี้รายการดังกล่าวได้ไปเยี่ยมชมรีสอร์ทแห่งหนึ่งบริเวณใกล้เคียงกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา พร้อมกับแนะนำว่ารีสอร์ทดังกล่าวสามารถเลี้ยงกระทิงแม่-ลูก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าได้เป็นแห่งแรกของประเทศไทย
...

จับลักลอบขนลูกเสือโคร่งคาสุวรรณภูมิ

เผยให้ยาซึมยัดใส่กระเป๋ารวมกับตุ๊กตาเสือ

27 ส.ค. 2553

ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หญิงไทยอายุ 31 คนหนึ่งซึ่งทางการไม่เปิดเผยชื่อ ได้เตรียมเดินทางโดยเครื่องบินของสายการบินมาฮานไปยังประเทศอิหร่าน แต่เจ้าหน้าที่พบพิรุธขณะที่กำลังทุลักทุเลกับการนำกระเป๋าใบใหญ่เข้าเช็คอิน จึงได้ตรวจสอบกระเป๋าดังกล่าวด้วยเครื่องเอกซ์เรย์ ผลการเอกซเรย์เผยว่าในกระเป๋ามีลูกเสือโคร่งตัวหนึ่งอายุประมาณสองเดือน อยู่ในสภาพเมายาพร้อมกับตุ๊กตา
...

เจอแล้วเสืออภิสิทธิ์ วางแผนจับชาร์จไฟ

30 เม.ย. 2553

นายศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้มีข่าวดี เสือโคร่งที่อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และอยู่ในโครงการติดปลอกคอวิทยุเพื่อศึกษาวิจัยพฤติกรรม
...

พบแหล่งเสือปลาขนาดใหญ่ใกล้สามร้อยยอด

มีมากถึง 23 ตัวทั้งที่อยู่นอกเขตพื้นที่อนุรักษ์

1 ก.พ. 2553

นักวิชาการทั่วโลกตะลึง พบเสือปลาใกล้อุทยานฯ สามร้อยยอดถึง 23 ตัว ทั้งที่ไอยูซีเอ็นจัดอยู่ในสถานะสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ นักวิจัยชี้โชคดีอยู่ในที่คนรวย
...

ปฏิญญาหัวหิน ว่าด้วยการอนุรักษ์เสือ

31 ม.ค. 2553

การประชุมวันที่ 3 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการประชุมว่าด้วยการอนุรักษ์เสือในภูมิภาคเอเชียครั้งที่ 1 เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีของประเทศในภูมิภาคเอเชียที่มีเสือในป่า ครั้งนี้มีรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมจาก 7 ประเทศ คือ บังกลาเทศ ภูฏาน ลาว มาเลเซีย พม่า เนปาล และประเทศไทย ส่วนอีก 5 ประเทศ ส่งผู้แทนเข้าร่วม คือ กัมพูชา จีน อินเดีย รัสเซีย และเวียดนาม ผลสรุปที่ได้จากการประชุม
...

นกแสกเหยื่ออคติโชคร้ายเจอกาวดักหนู

นกแสกร้องน่ากลัวบนหลังคาเจ้าของบ้านกลัวเอากาวดักหนูดัก แม่นกดิ้นทุรนทุรายหาลูกบาดเจ็บสาหัส เจ้าของบ้านสงสารจับส่งสัตวแพทย์กรมอุทยานฯช่วยรักษาอาการ 50-50

28 ธ.ค. 2552

นกแสกร้องน่ากลัวบนหลังคาเจ้าของบ้านกลัวเอากาวดักหนูดัก แม่นกดิ้นทุรนทุรายหาลูกบาดเจ็บสาหัส เจ้า
...

ความเชื่อผิด ยังเป็นภัยคุกคามสัตว์ป่าไทย

28 ธ.ค. 2552

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงข่าวการจัดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2552 ว่า ปีนี้ ครบรอบ 49 ปี ของการอนุรักษ์สัตว์ป่าไทย ที่ผ่านมาพบว่า สัตว์ป่าของไทยยัง
...

เตือนภัยจระเข้เขาใหญ่

อยู่ใกล้จุดท่องเที่ยวสำคัญ ยังไม่ทราบที่มาที่ไป

3 ก.ย. 2552

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้มีการส่งต่ออีเมล์จากนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้วพบจระเข้น้ำจืดขนาดใหญ่นอนตากแดดอยู่บริเวณน้ำตกเหวสุวัตถึงผากล้วยไม้ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินป่าเส้นทางหลักของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยในอีเมล์ดังกล่าวนั้นผู้ที่ส่งต่อนำมาจากมาจากเว็บไซต์พันทิพ(www.pantip.com) ผู้เขียนต้องการเตือนนักท่องเที่ยวที่เข้าไป
...

กรมป่าไม้เตรียมผลักดัน 68 สำนักและที่พักสงฆ์ออกจากป่าสงวนเหตุรุกป่า!!

4 ส.ค. 2552

วันที่ 4 สิงหาคม นายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า จากเดิมที่กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มักจะได้รับการร้องขอให้เข้าไปตามหาพระสงฆ์ที่เข้าไปธุดงค์ในป่าแล้วสูญหาย หรือพลัดหลง รวมทั้งจากการสำรวจ พบว่าพื้นที่ป่าสงวน และป่าอนุรักษ์หลายแห่งถูกพระสงฆ์เข้าไปจับจองสร้างสำนักสงฆ์ หรือที่พักสงฆ์แบบถาวร
...

    ตำรวจสิ่งแวดล้อมฮานอยจับกุมรถแท็กซีที่กำลังลักลอบขนเสือโคร่งแช่แข็งและกระดูกเสือโคร่งไปยังฮานอย กระดูกทั้งหมดมีน้ำหนัก 11 กิโลกรัม คาดว่าชำแหละมาจากเสือโคร่งตัวเต็มวัยสองตัว ส่วนซากแช่แข็งเป็นเสือโคร่งวัยรุ่น น้ำหนักประมาณ 57 กิโลกรัม การจับกุมครั้งนี้เป็นการจับการขนย้ายอวัยวะเสือโคร่งเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ต้นปี

    10 ส.ค. 52
    นักวิทยาศาสตร์พบว่า มังกรโคโดโม (Varanus komodoensis) ฆ่าเหยื่อด้วยพิษแบบเดียวกับพิษงู ไม่ใช่ฆ่าเหยื่อด้วยแบคทีเรียในน้ำลายดังที่เคยเชื่อกันมานานกว่า 20 ปี และยังพบว่าต่อมพิษของมังกรโคโดโมเป็นต่อมพิษที่ซับซ้อนที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้อยคลานอีกด้วย

    21 พ.ค. 51
    สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.) ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดโครงการส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจจากทรัพยากรชีวภาพ (เลี้ยงไก่ฟ้า) โดยนำร่องด้วยไก่ฟ้า 5 ชนิด ได้แก่ ไก่ฟ้าพญาลอ ไก่ฟ้าหลังขาวหรือจันทรบูร ไก่ฟ้าหลังเทาแข้งแดง ไก่ฟ้าหน้าเขียว และไก่ฟ้าหางลายขวาง

    21 ม.ค. 52
    งานวิจัยภาคสนามของนักสำรวจจากเยอรมันที่สำรวจป่าประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นเวลาห้าปี พบว่า โบโนโบ ซึ่งเป็นลิงรักสันติ บางครั้งก็ฆ่าและจับลิงกินเป็นอาหารด้วย ซึ่งต่างจากความเชื่อดั้งเดิมว่าโบโนโบไม่จับลิงด้วยกันกิน

    23 ต.ค. 51
    บัญชีแดงของไอยูซีเอ็นฉบับปี 2551 ได้ปรับสถานภาพของโลมาอิรวะดีหรือโลมาหัวบาตรครีบหลังจากเดิม "ข้อมูลไม่เพียงพอ" ไปเป็น "เสี่ยงสูญพันธุ์" โดยมีภัยคุกคามหลักคือการถูกจับโดยบังเอิญ การสร้างเขื่อน การตัดไม้ทำลายป่า และการทำเหมือง

    20 ต.ค. 51
    การทดลองครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้พบว่า ลิงชิมแปนซีสามารถจำแนกเพื่อนของมันด้วยการมองที่ก้นเพียงอย่างเดียวได้ดีเท่ากับการจำแนกด้วยการมองใบหน้า

    30 ก.ย. 51
    เจนนี กอริลลาที่อายุมากที่สุดในแหล่งเพาะเลี้ยงตายลงแล้วที่สวนสัตว์ดัลลัส มีอายุรวม 55 ปี เจนนีเป็นกอริลลาพันธุ์ป่าต่ำตะวันตก เพิ่งฉลองวันเกิดปีที่ 55 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

    7 ก.ย. 51
    เคนเนท โรส จากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ได้ขุดพบกระดูกของกระต่ายที่อินเดีย โครงกระดูกนี้มีอายุถึง 53 ล้านปี เป็นซากกระต่ายที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

    25 มี.ค. 51
    สาธารณรัฐคองโก นักวิทยาศาสตร์สามารถถ่ายภาพลิงกอริลาตะวันตกในธรรมชาติผสมพันธุ์กันแบบหันหน้าเข้าหากันได้เป็นครั้งแรกในโลก ก่อนหน้านี้ทราบว่ามีเพียงคนและลิงโบโนโบเท่านั้นที่ผสมพันธุ์แบบหันหน้าเข้าหากัน เคยมีรายงานว่าลิงกอริลลาภูเขาบางครั้งก็หันหน้าเข้าหากันแต่ไม่เคยมีภาพถ่ายยืนยัน ส่วนกอริลลาตะวันตกก็เคยพบพฤติกรรมแบบนี้มาก่อนในกรงเลี้ยง แต่ไม่เคยพบในธรรมชาติจนกระทั้งในครั้งนี้

    15 มี.ค. 51
    ฮาโดรัม ชิริไฮ นักปักษีวิทยาชาวอิสราเอล สามารถถ่ายภาพนก Beck’s petrels (Pseudobulweria becki) ได้ราว 30 ตัว ที่หมู่เกาะบิสมาร์ก เป็นการพบนกชนิดนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 80 ปี ก่อนการพบครั้งนี้ เคยมีการพบเห็นเพียงสองครั้งเท่านั้นคือในปี 2471 และ 2472

    11 มี.ค. 51
Powered by Wimut Wasalai