น้ำอับเฉาเรือแหล่งแพร่ชนิดพันธุ์ต่างถิ่น เตรียมดันคณะทำงานเฉพาะกิจ

น้ำอับเฉาเรือแหล่งแพร่ชนิดพันธุ์ต่างถิ่น เตรียมดันคณะทำงานเฉพาะกิจ

13 พ.ค. 2552

ดร. ฉวีวรรณ หุตะเจริญ ประธานคณะทำงานชนิดพันธุ์ต่างถิ่น (alien species) สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหามาตรการเพื่อควบคุมชนิดพันธุ์ต่างถิ่นในประเทศนั้น ล่าสุดคณะทำงานฯได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมป่าไม้ กรมปศุสัตว์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร องค์การสวนพฤกษศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี ฯลฯ ที่ประชุมได้แจ้งให้หน่วยงานเหล่านี้ นำเสนอมาตรการป้องกัน ควบคุม และกำจัด การแพร่ระบาดของชนิดพันธุ์ต่างถิ่นในพื้นที่ที่หน่วยงานของตัวเองรับผิดชอบ พร้อมให้สำรวจชนิดและปริมาณเพื่อนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการความหลากหลาย ทางชีวภาพ ที่ สผ. จะจัดขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้
“ที่น่าสนใจจากที่ประชุมครั้งนี้คือ ผู้แทนจากกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี ให้ข้อมูลเราว่า ระหว่างที่เรือแล่นจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งเรือจะมีน้ำอับเฉาที่ ดูดจากท่าเรือของประเทศนั้นๆ เพื่อให้เรือเกิดความสมดุล และเมื่อเรือลำนั้นแล่นถึงประเทศไทยก็จะต้องปล่อยน้ำอับเฉาที่สูบมาจากประเทศต้นทางทิ้ง จากการเก็บตัวอย่างน้ำอับเฉาที่ปล่อยจากเรือของกรมขนส่งทางน้ำฯ นั้นพบว่า มีจุลินทรีย์บางชนิดที่เป็นชนิดพันธุ์ต่างถิ่นและอยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะเป็นประโยชน์หรือโทษอย่างไรบ้าง” ดร.ฉวีวรรณกล่าว
ดร. ฉวีวรรณ กล่าวว่า ในที่ประชุมยังหารือกันด้วยว่า น่าจะช่วยกันผลักดันให้มีคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อรับแจ้งข้อมูลชนิดพันธุ์ต่างถิ่นโดยเฉพาะว่า ใครเจออะไร ที่ไหน อย่างไรบ้าง เพราะขณะนี้การทำงานเรื่องนี้ยังกระจัดกระจายไปตามหน่วยงานต่างๆ ทำให้การทำงานด้านการป้องกันกำจัดเป็นไปอย่างล่าช้า แต่หากมีคณะทำงานหรือองค์กรเฉพาะเรื่อง ที่ทำงานด้านนี้เรื่องเดียวก็จะทำงานแก้ปัญหาได้คล่องขึ้น 

ที่มา

  • ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Powered by Wimut Wasalai