กรมอุทยานเตือน ทำบุญปล่อยเต่าได้บาป แถมผิดกฎหมาย

กรมอุทยานเตือน ทำบุญปล่อยเต่าได้บาป แถมผิดกฎหมาย

แฉปล่อยเต่าบกจมน้ำตายเพียบ!!!

1 ก.ค. 2552

วันที่ 29 มิถุนายน นายสุเทพ บุญประคอง ผู้อำนวยการสำนักสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) กล่าวว่า ช่วงใกล้เทศกาลทำบุญอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประชาชนจะไปทำบุญกันมากตามประเพณี หนึ่งในวิธีทำบุญนั้นคือ การปล่อยนกปล่อยปลาและปล่อยเต่า แต่หลายคนยังไม่ทราบว่านกและเต่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง การครอบครองของคนขายนั้นเป็นการทำผิดกฎหมาย เช่นไปจับนกมาจากป่า ให้คนนำไปปล่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนั้นเต่าที่ขายกันอยู่ตามหน้าวัดต่างๆ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองทั้งสิ้น ทั้งเต่าบก และเต่าน้ำ

“ปัญหาของเต่าบกที่พบนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ประชาชนยังเข้าใจผิดโดยการเอาเต่าบกไปปล่อยในน้ำ ทำให้เต่าเหล่านั้นจมน้ำตายไปจำนวนมาก จนขณะนี้เราพบประชากรเต่าบกซึ่งเป็นสัตว์ป่าน้อยมาก สาเหตุสำคัญคือ ถูกลักลอบจับออกมาขายเพื่อให้คนซื้อไปปล่อย และคนซื้อไม่ทราบว่าเป็นเต่าบกแต่เอาไปปล่อยในน้ำจนมันจมน้ำตาย” นายสุเทพกล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีแบบนี้ อส. จะมีมาตรการเพื่อแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง นายสุเทพกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ให้วัดต่างๆ ที่มีเต่าอยู่ในวัดมาแจ้งขึ้นทะเบียนว่าที่วัดมีเต่าหรือสัตว์เลี้ยงชนิดใดอยู่บ้าง รวมทั้งจัดสายตรวจประจำ อส. เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ปริมาณเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ยังไม่สามารถดำเนินการเรื่องนี้เต็มที่ จึงต้องขอความร่วมมือจากประชาชน หยุดส่งเสริมการปล่อยสัตว์เพื่อทำบุญหากเป็นสัตว์ป่า หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง
นายสัตวแพทย์อลงกรณ์ มหรรณพ สัตวแพทย์ประจำสำนักพระราชวัง กล่าวว่า ข้อสังเกตว่าเป็นเต่าบกคือ ตรงบริเวณก้นจะมีเดือยแหลมอยู่จำนวนมาก และมีเดือยอยู่ คู่ที่ใหญ่มาก มีประโยชน์คือ เมื่อเต่าเดินขึ้นที่สูงชันก็จะใช้ค้ำยัน เพื่อไม่ให้ตัวกลิ้งลงมา เพราะเต่าบกนั้นส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ตามที่ราบสูงในป่า หากเอาเต่าพวกนี้ไปปล่อยในน้ำก็จะจมน้ำตายทันที เนื่องจากว่ายน้ำไม่เป็น ส่วนเต่าที่สามารถปล่อยในน้ำได้นั้นให้สังเกตว่าบริเวณฝ่าตีนจะมีพังผืด เพื่อประโยชน์ในการพุ้ยน้ำ

ที่มา

  • ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Powered by Wimut Wasalai