ข่าวโลกสีเขียว

กรมอุทยานขึ้นทะเบียนเสือวัดหลวงตาบัว

19 ม.ค. 2552

วันที่ 15 มกราคม นายศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จ.นครสวรรค์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า จากปัญหาการร้องเรียนกรณีวัดป่าหลวงตามหาบัวญาณสัมปันโน ที่จ.กาญจนบุรี ที่เลี้ยงเสือโคร่ง
...

กลุ่มอนุรักษ์กาญจน์ พบช้างถูกทรมาน ร้องผู้ว่าฯ อาจโดนสวมทะเบียนช้าง

10 ม.ค. 2552

เมื่อวันที่ 8 มกราคม นางภินันท์ โชติรสเศรณี ประธานกลุ่มอนุรักษ์กาญจน์ กล่าวว่า ทางกลุ่มอนุรักษ์กาญจน์ได้ยื่นจดหมายต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เรื่อง ขอให้อายัดช้างพังกาญจนา เพื่อตรวจสอบที่มาของช้าง กับการออกตั๋วรูปพรรณช้าง ทั้ง นี้ การยื่นจดหมายดังกล่าว มีสาเหตุมาจาก วันที่ 29 ธันวาคม
...

สรุปสถานการณ์มลพิษของประเทศไทย ปี 2551

30 ธ.ค. 2551

คุณภาพน้ำของแหล่งน้ำผิวดิน อยู่ในเกณฑ์ดี พอใช้ เสื่อมโทรม และเสื่อมโทรมมาก ร้อยละ 23 56 19 และ 2 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบคุณภาพน้ำ 3 ปีย้อนหลัง (พ.ศ.2549-2551) พบว่าคุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์ดีและพอใช้เพิ่มขึ้น เช่น แม่น้ำเสียว ตรัง ลำตะคองตอนบน พอง ชี ลำปาวและแควใหญ่ มีคุณภาพน้ำเปลี่ยนระดับเป็นเกณฑ์ดี ส่วนแม่น้ำลำตะคองตอนล่าง คุณภาพน้ำยกระดับจากเสื่อมโทรมมากเป็น
...

แมงกะพรุนกล่องระบาดเข้าเกาะพีพี นักท่องเที่ยวเจ็บเพียบ

5 พ.ย. 2551

วันที่ 4 พฤศจิกายน นายวรรณเกียรติ ทับทิมแสง ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทช.ได้ทำหนังสือด่วน เพื่อเตือนเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวไป
...

วัดป่าหลวงตาบัว อาจพัวพันกับตลาดมืดเสือโคร่ง

22 มิ.ย. 2551

เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่วัดป่าหลวงตาบัว ญาณสัมปันโน หรือที่รู้จักกันในหมู่นักท่องเที่ยวว่า "วัดเสือ" ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี แต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนกันเข้ามาไม่ขาดสาย บางวันอาจมากถึง 800 คน นักท่องเที่ยวที่เข้ามาต้องเสียค่าผ่านประตู 300 บาทเพื่อที่จะเข้ามามีประสบการณ์ใกล้ชิดกับเสือใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้ แม้ชื่อเสียงด้านเสือโคร่งของวัดจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่มีอีก
...

พบค่างสี่สีในพื้นที่ใหม่ของเวียดนาม

5 ส.ค. 2550

นักวิทยาศาสตร์จากกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) และองค์การอนุรักษ์สากล (CI) ได้ค้นพบพื้นที่หากินใหม่ของค่างสี่สี (Pygathrix cinerea) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นข่าวดีสุดวิเศษที่จะทำให้วานรหายากชนิดนี้มีโอกาสรอดพ้นจากการสูญพันธุ์ไป
...

เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตลิง 950 ตัว

13 ก.ค. 2550

เจ้าหน้าที่ป่าไม้มาเลเซียช่วยชีวิตลิง 950 ตัวที่ถูกลักลอบจับมาจากป่าที่กำลังจะถูกส่งออกไปจีนและเนเธอร์แลนด์ พร้อมกันนี้ได้จับชายสี่คนอายุตั้งแต่ 32 ถึง 51 ปี ในจำนวนนี้มีชาวอินโดนีเซียอยู่ด้วย หลังจากที่พบลิงแสมจำนวนหนึ่งถูกยัดทะนานอยู่ใน
...

เอกสารมัด "พิสิษฐ์" พันค้าสัตว์ป่า เครือข่ายอนุรักษ์จี้ออกสถานเดียว

25 พ.ค. 2550

กรณีเจ้าหน้าที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมป์ และเครือข่ายองค์กรสิ่งแวดล้อม ยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายพิสิษฐ์ ณ พัทลุง ประธานมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ลาออกเนื่องจากทำผิดตราสารมูลนิธินั้น
...

สุรพล ดวงแข โดนปลด พ้นเลขาฯมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ฯ

23 พ.ค. 2550

หลังจากปั่นป่วนอึมครึมอยู่พักใหญ่ ในที่สุดสถานการณ์ในมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ก็ถึงการแตกหัก เมื่อนายพิสิษฐ์ ณ พัทลุง ประธาน มีคำสั่งปลดนายสุรพล ดวงแข พ้นจากเลขาธิการ และให้นายศิระจิต วรมนตรี ทำหน้า
...

องค์กรอนุรักษ์ทั่วปท.รวมตัวขับ "พิสิษฐ์"

23 พ.ค. 2550

กรณีที่เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ 36 คน จาก 40 คน ยื่นหนังสือให้นายพิสิษฐ์ ณ พัทลุง ประธานมูลนิธิ ลาออก โดยให้เหตุผลว่ามีการกระทำขัดต่อตราสารของมูลนิธินั้น
...

    ตำรวจสิ่งแวดล้อมฮานอยจับกุมรถแท็กซีที่กำลังลักลอบขนเสือโคร่งแช่แข็งและกระดูกเสือโคร่งไปยังฮานอย กระดูกทั้งหมดมีน้ำหนัก 11 กิโลกรัม คาดว่าชำแหละมาจากเสือโคร่งตัวเต็มวัยสองตัว ส่วนซากแช่แข็งเป็นเสือโคร่งวัยรุ่น น้ำหนักประมาณ 57 กิโลกรัม การจับกุมครั้งนี้เป็นการจับการขนย้ายอวัยวะเสือโคร่งเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ต้นปี

    10 ส.ค. 52
    นักวิทยาศาสตร์พบว่า มังกรโคโดโม (Varanus komodoensis) ฆ่าเหยื่อด้วยพิษแบบเดียวกับพิษงู ไม่ใช่ฆ่าเหยื่อด้วยแบคทีเรียในน้ำลายดังที่เคยเชื่อกันมานานกว่า 20 ปี และยังพบว่าต่อมพิษของมังกรโคโดโมเป็นต่อมพิษที่ซับซ้อนที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้อยคลานอีกด้วย

    21 พ.ค. 51
    สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.) ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดโครงการส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจจากทรัพยากรชีวภาพ (เลี้ยงไก่ฟ้า) โดยนำร่องด้วยไก่ฟ้า 5 ชนิด ได้แก่ ไก่ฟ้าพญาลอ ไก่ฟ้าหลังขาวหรือจันทรบูร ไก่ฟ้าหลังเทาแข้งแดง ไก่ฟ้าหน้าเขียว และไก่ฟ้าหางลายขวาง

    21 ม.ค. 52
    งานวิจัยภาคสนามของนักสำรวจจากเยอรมันที่สำรวจป่าประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นเวลาห้าปี พบว่า โบโนโบ ซึ่งเป็นลิงรักสันติ บางครั้งก็ฆ่าและจับลิงกินเป็นอาหารด้วย ซึ่งต่างจากความเชื่อดั้งเดิมว่าโบโนโบไม่จับลิงด้วยกันกิน

    23 ต.ค. 51
    บัญชีแดงของไอยูซีเอ็นฉบับปี 2551 ได้ปรับสถานภาพของโลมาอิรวะดีหรือโลมาหัวบาตรครีบหลังจากเดิม "ข้อมูลไม่เพียงพอ" ไปเป็น "เสี่ยงสูญพันธุ์" โดยมีภัยคุกคามหลักคือการถูกจับโดยบังเอิญ การสร้างเขื่อน การตัดไม้ทำลายป่า และการทำเหมือง

    20 ต.ค. 51
    การทดลองครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้พบว่า ลิงชิมแปนซีสามารถจำแนกเพื่อนของมันด้วยการมองที่ก้นเพียงอย่างเดียวได้ดีเท่ากับการจำแนกด้วยการมองใบหน้า

    30 ก.ย. 51
    เจนนี กอริลลาที่อายุมากที่สุดในแหล่งเพาะเลี้ยงตายลงแล้วที่สวนสัตว์ดัลลัส มีอายุรวม 55 ปี เจนนีเป็นกอริลลาพันธุ์ป่าต่ำตะวันตก เพิ่งฉลองวันเกิดปีที่ 55 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

    7 ก.ย. 51
    เคนเนท โรส จากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ได้ขุดพบกระดูกของกระต่ายที่อินเดีย โครงกระดูกนี้มีอายุถึง 53 ล้านปี เป็นซากกระต่ายที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

    25 มี.ค. 51
    สาธารณรัฐคองโก นักวิทยาศาสตร์สามารถถ่ายภาพลิงกอริลาตะวันตกในธรรมชาติผสมพันธุ์กันแบบหันหน้าเข้าหากันได้เป็นครั้งแรกในโลก ก่อนหน้านี้ทราบว่ามีเพียงคนและลิงโบโนโบเท่านั้นที่ผสมพันธุ์แบบหันหน้าเข้าหากัน เคยมีรายงานว่าลิงกอริลลาภูเขาบางครั้งก็หันหน้าเข้าหากันแต่ไม่เคยมีภาพถ่ายยืนยัน ส่วนกอริลลาตะวันตกก็เคยพบพฤติกรรมแบบนี้มาก่อนในกรงเลี้ยง แต่ไม่เคยพบในธรรมชาติจนกระทั้งในครั้งนี้

    15 มี.ค. 51
    ฮาโดรัม ชิริไฮ นักปักษีวิทยาชาวอิสราเอล สามารถถ่ายภาพนก Beck’s petrels (Pseudobulweria becki) ได้ราว 30 ตัว ที่หมู่เกาะบิสมาร์ก เป็นการพบนกชนิดนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 80 ปี ก่อนการพบครั้งนี้ เคยมีการพบเห็นเพียงสองครั้งเท่านั้นคือในปี 2471 และ 2472

    11 มี.ค. 51
Powered by Wimut Wasalai