ข่าวโลกสีเขียว

ปล่อยเลียงผาอดน้ำคืนสู่ป่า

สัญญาณบ่งชี้สัตว์ป่าเริ่มขาดน้ำ หลายชนิดเริ่มออกหากินนอกพื้นที่ กรมอุทยานฯ วอนชาวบ้านพบเห็นโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่

26 ก.พ. 2559

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายสัตวแพทย์ (นสพ.) ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์สัตว์ป่าประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของการช่วยเหลือเลียงผาขาดน้ำที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี
...

เจ้าหน้าที่สำรวจซากช้างป่าเขาใหญ่ กม.29 ชี้เหตุธรรมชาติ

26 ก.พ. 2559

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ นสพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์สัตว์ป่าประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้แจ้งเข้ามาว่าพบซากช้างป่าอยู่ในหุบเขาบริเวณกิโลเมตรที่ 29 ทางลงปากช่อง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ถึงที่เกิดเหตุ มีกลิ่น
...

นักวิจัยยืนยัน เสือโคร่งหมดจากป่าเขาใหญ่แล้ว รมต.ออกไอเดีย เอาเสือห้วยขาแข้งมาปล่อย

4 ก.พ. 2559

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานว่าขณะนี้ในพื้นที่เขาใหญ่ไม่พบเสือโคร่งเป็นเวลานานแล้ว ทั้งจากกล้องกับดักที่ติดตั้งตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ป่าก็ไม่พบภาพเสือโคร่งแม้แต่ตัวเดียว และหน่วยลาด
...

ปล่อย "ภูผา" กระทิงจากเขาใหญ่ไปเขาอ่างฤาไนย นำร่องแก้ปัญหาเลือดชิด

10 ม.ค. 2559

วันที่ 7 มกราคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นประธานปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติรวม 15 ชนิด จำนวน 271 ตัว มีนายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชต้อนรับ โดยสัตว์ป่าทั้ง 15 ชนิด คือ กระทิง กวาง เนื้อทราย แมวดาว นกยูง นกแก๊ก ไก่ฟ้าหลังขาว
...

รู้ไหมในขณะหลายคนฉลองปีใหม่สนุกสนาน แต่คนอีกกลุ่มหนึ่ง ต้อง "เฝ้าโยง" อยู่ในป่า

30 ธ.ค. 2558

ขณะที่ทุกคน สนุกสนาน มีความสุข ได้ดื่มกินกับคนที่ตัวเองรัก ก็ขอให้นึกถึงเจ้าหน้าที่เหล่านี้ ที่ต้องเสียสละตัวเอง ไม่ได้อยู่กับครอบครัว ไม่ได้ฉลองปีใหม่กับคนที่ตัวเองรักด้วย คนเหล่านี้ มีความเสียสละอย่างสูง เอาตัวเองเข้าไปเสี่ยง ยอมลำบาก เพื่อรักษาทรัพยากรของชาติเอาไว้ ในฐานะอดีตผู้บังคับบัญชา ขอให้กำลังใจให้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้
...

สีสวยเป็นเหตุ 'ตุ๊กกาย' ถูกจับขายมากจนส่อสูญพันธุ์ เตรียมขึ้นบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง

30 ธ.ค. 2558

ตุ๊กกาย เป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกหนึ่ง อยู่ในวงศ์ Gekkonidae สกุล Cyrtodactylus ปัจจุบันมีรายงานพบในประเทศไทยแล้วจำนวนประมาณ 30 ชนิด และยังรอการจำแนกอีกหลายชนิด เนื่องจากมีผู้ศึกษาสัตว์กลุ่มนี้น้อยจึงยังขาดข้อมูลในการจำแนกชนิด และนิเวศวิทยา มีลักษณะคล้ายจิ้งจกและตุ๊กแกบ้าน แต่มี
...

กรมอุทยานฯ-สัตวแพทย์ มช. คิดวิธีจำแนกงาช้างแอฟริกากับเอเชียโดยไม่ต้องทำลายได้เป็นครั้งแรกของโลก

ใช้เวลาแค่ 10 นาทีรู้ผล จากเดิมต้องบดงาช้างไปตรวจดีเอ็นเอใช้เวลา 2 สัปดาห์ อุทยานฯ เตรียมลุยตรวจเข้มร้านค้างาช้าง เผยไซเตสชมไทยปฏิบัติตามแผนคุมค้างาช้าง 100 % จ่อขอถอดรายชื่อจาก 8 ประเทศลอบค้ารุนแรง

19 ธ.ค. 2558

ใช้เวลาแค่ 10 นาทีรู้ผล จากเดิมต้องบดงาช้างไปตรวจดีเอ็นเอใช้เวลา 2 สัปดาห์ อุทยานฯ เตรียมลุยตรวจเข้มร้านค้างาช้าง เผยไซเตสชมไทยปฏิบัติตามแผนคุมค้างาช้าง 100 % จ่อขอถอดรายชื่อจาก 8 ประเทศลอบค้ารุนแรง
...

พบ "ช้าม่วง" ไม้ใกล้สูญพันธุ์ "พระเทพฯ" ทรงห่วงใยให้อนุรักษ์

22 พ.ย. 2558

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีรับสั่งให้กรมอุทยานฯ อนุรักษ์พรรณไม้ใกล้สูญพันธุ์และให้นำเมล็ดพันธุ์พืชที่หายากทั้งหมดของประเทศไทยไปรวบรวมไว้ที่ คิว การ์เด้นส์ ประเทศอังกฤษสวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกเพื่อนักนิยมศึกษาพันธุ์พืชทั่วโลก ฮือฮาค้นพบ “ต้นช้าม่วง” หรือ “กระหด” ไม้หายากใกล้สูญพันธุ์ ที่อุทยานฯ แม่วะ จ.ลำปาง
...

ตำรวจลากคอตัวการล่าเสือโคร่งห้วยขาแข้ง สารภาพสิ้น ขั้นตอนการยิงและชำแหละ

22 พ.ย. 2558

ผู้ต้องหาทั้งสองได้จำลองกระบวนการล่าเสือทุกขั้นตอน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เข้าเก็บหลักฐานต่างๆ เช่น เลือด และขนเสือ ที่ตรวจพบที่เกิดเหตุ และบ้านพัก
...

คพ. ชวนลอยกระทงรักษ์สิ่งแวดล้อม สืบสานวัฒนธรรมไทย

21 พ.ย. 2558

นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ปัญหาขยะมูลฝอยเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ประเทศไทยมีขยะทิ้งในทะเลจัดอยู่ในลำดับที่ 6 ของโลก รองจาก จีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และศรีลังกา ขยะพลาสติกและโฟมจึงเป็นปัญหาสำคัญเพราะการย่อยสลายใช้เวลานาน โดยเฉพาะโฟมจะใช้
...

    ตำรวจสิ่งแวดล้อมฮานอยจับกุมรถแท็กซีที่กำลังลักลอบขนเสือโคร่งแช่แข็งและกระดูกเสือโคร่งไปยังฮานอย กระดูกทั้งหมดมีน้ำหนัก 11 กิโลกรัม คาดว่าชำแหละมาจากเสือโคร่งตัวเต็มวัยสองตัว ส่วนซากแช่แข็งเป็นเสือโคร่งวัยรุ่น น้ำหนักประมาณ 57 กิโลกรัม การจับกุมครั้งนี้เป็นการจับการขนย้ายอวัยวะเสือโคร่งเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ต้นปี

    10 ส.ค. 52
    นักวิทยาศาสตร์พบว่า มังกรโคโดโม (Varanus komodoensis) ฆ่าเหยื่อด้วยพิษแบบเดียวกับพิษงู ไม่ใช่ฆ่าเหยื่อด้วยแบคทีเรียในน้ำลายดังที่เคยเชื่อกันมานานกว่า 20 ปี และยังพบว่าต่อมพิษของมังกรโคโดโมเป็นต่อมพิษที่ซับซ้อนที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้อยคลานอีกด้วย

    21 พ.ค. 51
    สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (สพภ.) ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อส.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดโครงการส่งเสริมการพัฒนาธุรกิจจากทรัพยากรชีวภาพ (เลี้ยงไก่ฟ้า) โดยนำร่องด้วยไก่ฟ้า 5 ชนิด ได้แก่ ไก่ฟ้าพญาลอ ไก่ฟ้าหลังขาวหรือจันทรบูร ไก่ฟ้าหลังเทาแข้งแดง ไก่ฟ้าหน้าเขียว และไก่ฟ้าหางลายขวาง

    21 ม.ค. 52
    งานวิจัยภาคสนามของนักสำรวจจากเยอรมันที่สำรวจป่าประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นเวลาห้าปี พบว่า โบโนโบ ซึ่งเป็นลิงรักสันติ บางครั้งก็ฆ่าและจับลิงกินเป็นอาหารด้วย ซึ่งต่างจากความเชื่อดั้งเดิมว่าโบโนโบไม่จับลิงด้วยกันกิน

    23 ต.ค. 51
    บัญชีแดงของไอยูซีเอ็นฉบับปี 2551 ได้ปรับสถานภาพของโลมาอิรวะดีหรือโลมาหัวบาตรครีบหลังจากเดิม "ข้อมูลไม่เพียงพอ" ไปเป็น "เสี่ยงสูญพันธุ์" โดยมีภัยคุกคามหลักคือการถูกจับโดยบังเอิญ การสร้างเขื่อน การตัดไม้ทำลายป่า และการทำเหมือง

    20 ต.ค. 51
    การทดลองครั้งหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้พบว่า ลิงชิมแปนซีสามารถจำแนกเพื่อนของมันด้วยการมองที่ก้นเพียงอย่างเดียวได้ดีเท่ากับการจำแนกด้วยการมองใบหน้า

    30 ก.ย. 51
    เจนนี กอริลลาที่อายุมากที่สุดในแหล่งเพาะเลี้ยงตายลงแล้วที่สวนสัตว์ดัลลัส มีอายุรวม 55 ปี เจนนีเป็นกอริลลาพันธุ์ป่าต่ำตะวันตก เพิ่งฉลองวันเกิดปีที่ 55 เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

    7 ก.ย. 51
    เคนเนท โรส จากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ได้ขุดพบกระดูกของกระต่ายที่อินเดีย โครงกระดูกนี้มีอายุถึง 53 ล้านปี เป็นซากกระต่ายที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

    25 มี.ค. 51
    สาธารณรัฐคองโก นักวิทยาศาสตร์สามารถถ่ายภาพลิงกอริลาตะวันตกในธรรมชาติผสมพันธุ์กันแบบหันหน้าเข้าหากันได้เป็นครั้งแรกในโลก ก่อนหน้านี้ทราบว่ามีเพียงคนและลิงโบโนโบเท่านั้นที่ผสมพันธุ์แบบหันหน้าเข้าหากัน เคยมีรายงานว่าลิงกอริลลาภูเขาบางครั้งก็หันหน้าเข้าหากันแต่ไม่เคยมีภาพถ่ายยืนยัน ส่วนกอริลลาตะวันตกก็เคยพบพฤติกรรมแบบนี้มาก่อนในกรงเลี้ยง แต่ไม่เคยพบในธรรมชาติจนกระทั้งในครั้งนี้

    15 มี.ค. 51
    ฮาโดรัม ชิริไฮ นักปักษีวิทยาชาวอิสราเอล สามารถถ่ายภาพนก Beck’s petrels (Pseudobulweria becki) ได้ราว 30 ตัว ที่หมู่เกาะบิสมาร์ก เป็นการพบนกชนิดนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 80 ปี ก่อนการพบครั้งนี้ เคยมีการพบเห็นเพียงสองครั้งเท่านั้นคือในปี 2471 และ 2472

    11 มี.ค. 51
Powered by Wimut Wasalai