ลุ้นระทึก ชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ช่วยลูกช้างป่ากลางดึก ตอนจบน้ำตาซึมถ้วนหน้า

ลุ้นระทึก ชาวบ้านกับเจ้าหน้าที่ช่วยลูกช้างป่ากลางดึก ตอนจบน้ำตาซึมถ้วนหน้า

16 ก.พ. 2561

ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 16 กุมภาพันธ์ นายประสิทธิ์ แซ่ลี้ ประธานสภาเทศบาล ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ได้โทรศัพท์เข้ามาขอความช่วยเหลือที่ นายอนันต์ นพเวช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จ.จันทบุรี ว่า ได้เกิดเหตุมีลูกช้างตกลงไปในบ่อน้ำโบราณ หลังบ้านชาวบ้านพื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านคลองโป่ง ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว แต่ยังไม่มีใครสามารถเข้าไปช่วยได้ เพราะมีแม่ช้างยืนอยู่บริเวณปากบ่อ และบริเวณใกล้ๆ ยังมีช้างประมาณ 40 ตัวเดินไปมา และส่งเสียงร้องดังสนั่นหวั่นไหว 




นายอนันต์ ได้ประสานไปยังผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ทหารพราน เจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ และรถแบ็คโฮ เข้าพื้นที่ประมาณตีสอง พบลูกช้างอายุประมาณ ปี ตกลงไปในบ่อน้ำใช้ของชาวบ้านเป็นบ่อวงกลมลึกประมาณสองเมตรครึ่ง ลูกช้างส่งเสียงร้องพยายามตะเกียกตะกายขึ้นมาจากบ่อ แต่ลักษณะบ่อแคบและลึก ประกอบกับปากบ่อค่อนข้างลื่น จึงปีนขึ้นมาไม่ได้ อย่างไรก็ตาม คณะเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปช่วยเหลือก็ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันที เพราะบริเวณปากบ่อมีแม่ช้างเดินไปเดินมาอยู่ อีกทั้งไม่ไกลกันนัก ก็มีโขลงช้างเดินวนไปมาอีกราว 40 ตัว เจ้าหน้าที่จึงต้องเฝ้ารออยู่ห่างๆ ราว ชั่วโมง จนกระทั่งเวลา 03.54 น. โขลงช้างส่วนหนึ่งราว 30 กว่าตัว ทยอยเดินกลับเข้าป่า ส่วนที่เหลือยังเดินวนเวียนอยู่ รวมถึงแม่ช้างที่ยังไม่ยอมไปไหน

นายอนันต์กล่าวว่า "จัดเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งเข้าไปต้อนแม่ช้างให้ออกไกลจากปากบ่อ รวมทั้งคอยต้อนและเฝ้าระวังไม่ให้ช้างที่ยังเหลืออยู่เข้าใกล้บ่อ จากนั้นจึงเข้าไปช่วยลูกช้าง โดยการใช้รถแบ็คโฮขุดปากบ่อ ใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมง ลูกช้างก็ปีนขึ้นมาจากบ่อได้ ท่ามกลางความโล่งใจของเจ้าหน้าที่ทุกคน และสิ่งที่ทำให้ทุกคนที่พบเห็นต้องน้ำตาซึมด้วยความตื้นตันใจคือ ลูกช้างวิ่งตรงไปหาแม่ที่ยังเดินวนเวียนไม่ไกลจากบริเวณนั้นทันที โดยแม่ช้างก็วิ่งเข้ามาหา เมื่อมาเจอกันแม่ช้างก็เอางวงมาโอบรอบตัว ราวกับจะบอกว่า ปลอดภัยแล้วนะ หลังจากนั้นก็พากันเดินเข้าป่า ทีมงานก็แยกย้ายกันกลับบ้าน" นายอนันต์กล่าว

นายวิชัย แซ่ลี้ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคลองโป่ง กล่าวว่า เข้าใจว่าช้าง 40 ตัว ที่ออกมาจากป่าในครั้งนี้เป็นช้างจากพื้นที่อื่น เพราะบ้านคลองโป่งนั้น ช้างไม่ลงมานานแล้ว โดยลูกช้างที่ตกลงไปในบ่อนั้นคงจะซุกซนตามประสาช้างเด็กที่ไม่ค่อยระวังตัวจึงพลาดตกลงไปในบ่อได้ 


"ถึงแม้ว่าชาวบ้านบางคนจะได้รับความเดือดร้อนบางครั้งที่มีช้างออกจากป่ามาทำลายพืชผล และข้าวของ แต่พวกเราก็ไม่เคยคิดอยากให้ช้างตายหรือคิดทำอันตรายช้าง วันนี้ทุกคนปลาบปลื้มที่ช่วยเหลือลูกช้างตัวนั้นได้จนกลับไปอยู่กับโขลงในป่าได้เหมือนเดิม" นายวิชัยกล่าว
Powered by Wimut Wasalai