เอกสารมัด "พิสิษฐ์" พันค้าสัตว์ป่า เครือข่ายอนุรักษ์จี้ออกสถานเดียว

เอกสารมัด "พิสิษฐ์" พันค้าสัตว์ป่า เครือข่ายอนุรักษ์จี้ออกสถานเดียว

25 พ.ค. 2550

กรณีเจ้าหน้าที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมป์ และเครือข่ายองค์กรสิ่งแวดล้อม ยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายพิสิษฐ์ ณ พัทลุง ประธานมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ ลาออกเนื่องจากทำผิดตราสารมูลนิธินั้น
เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า นายพิสิษฐ์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจซื้อขายสัตว์ป่าหายาก โดยมีชื่อเป็นผู้จัดตั้งบริษัท เอเชี่ยน ไวด์ไลท์ ร่วมกับ ดร.รัตนา คูมาร์ ดูไรด์ซิงค์ มีสถานที่ตั้งบริษัทเป็นที่เดียวกับบริษัท เพื่อนรักบ้านเดรัจฉาน เลขที่ 51/50 หมู่ รามอินทรา ซอย ถนนรามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นร้านอาหารของนายพิสิษฐ์เอง นอกจากนี้ยังพบว่าบริษัท เอเชี่ยน ไวด์ไลท์ ยังมีเครื่องหมายการค้ารูป "กวางเหลียวหลัง" เหมือนกับเครื่องหมายการค้าของบริษัท ก๊อตเทรด ฟาร์มมิ่ง จำกัด ซึ่งทำธุรกิจส่งสัตว์รายใหญ่จำพวก กวาง สัตว์เท้ากีบ ลิง ให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี ด้วย
นางมณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า ในฐานะที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯจดทะเบียนกับกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อ ม ทั้งนายพิสิษฐ์ และนายสุรพล ดวงแข อดีตเลขาธิการมูลนิธิ ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมานาน จึงอยากให้ทั้งสองฝ่ายพูดคุยอย่างสมานฉันท์ เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ร่วมกัน ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้ปัญหาความขัดแย้งบานปลาย
วันเดียวกัน เครือข่ายเพื่อนมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯและสมาชิกเว็บไซต์ ห้องบูล เพลนเน็ต ประมาณ 50 คน ได้ไปรวมตัวที่หน้าร้านอาหารเพื่อนเดรัชฉาน ถือป้ายเรียกร้องให้นายพิสิษฐ์ออกจากมูลนิธิ
นายสรณรัชฎ์ กาญจนะวณิชน์ สมาชิกกองทุน 999 กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้บริจาครายใหญ่ของมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ หากผู้นำองค์กรค้าและมีสัตว์ป่าในครอบครอง แม้จะถูกกฎหมายแต่ก็ถือว่าผิดวัตถุประสงค์

ที่มา

Powered by Wimut Wasalai