กลุ่มอนุรักษ์กาญจน์ พบช้างถูกทรมาน ร้องผู้ว่าฯ อาจโดนสวมทะเบียนช้าง

กลุ่มอนุรักษ์กาญจน์ พบช้างถูกทรมาน ร้องผู้ว่าฯ อาจโดนสวมทะเบียนช้าง

10 ม.ค. 2552

เมื่อวันที่ มกราคม นางภินันท์  โชติรสเศรณี  ประธานกลุ่มอนุรักษ์กาญจน์  กล่าวว่า ทางกลุ่มอนุรักษ์กาญจน์ได้ยื่นจดหมายต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  เรื่อง ขอให้อายัดช้างพังกาญจนา เพื่อตรวจสอบที่มาของช้าง กับการออกตั๋วรูปพรรณช้าง   ทั้ง นี้ การยื่นจดหมายดังกล่าว มีสาเหตุมาจาก วันที่ 29 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา ได้ทราบข่าวว่ามีช้างบาดเจ็บสาหัสถูกนำมารักษาตัวที่โรงพยาบาลปศุสัตว์และ สัตว์ป่า  มหาวิทยาลัยมหิดล อำเภอไทรโยค  จึง ติดต่อขออนุญาตเข้าเยี่ยมช้าง และพบว่าช้างมีแผลทั่วตัว เกิดจากถูกสับจากของมีคม มีอาการซึมหงอย ท่าทางหวาดกลัว อายุประมาณ 20 ปี ไม่มีไมโครชิพ ซึ่งช้างเชือกนี้ชื่อว่า พังกาญจนา มีตั๋วรูปพรรณช้าง เล่มที่ 000364 เลขที่ ก.0018181 ออก ณ ที่ว่าการอำเภอเมือง เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2551  

นาย สุรพล ดวงแข นักวิชาการอิสระ และประธานเครือข่ายสิ่งแวดล้อมไทย ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มอนุรักษ์กาญจน์ได้ยื่นจดหมายต่อผู้ว่าราชการ จ.กาญจนบุรี  เรื่องขอให้อายัดช้างพังกาญจนา ที่ถูกทรมานได้รับบาดเจ็บสาหัส และถูกนำมารักษาตัวที่โรงพยาบาลปศุสัตว์ จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบที่มาของช้าง และการออกตั๋วรูปพรรณช้าง
นายสุรพล  กล่าว ว่า หลังจากที่ได้เข้าไปดูที่โรงพยาบาลปศุสัตว์ พบว่า ช้างมีอาการบาดเจ็บสาหัสและหวาดผวา น่าจะถูกทรมานมาเป็นเวลานานแล้ว และการเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้ เจ้าของช้างไม่ได้เป็นคนนำมาส่ง แต่กรมปศุสัตว์ซึ่งได้รับเรื่องขอว่าจะมีการขนย้ายช้างออกนอกพื้นที่ และได้เห็นสภาพช้าง จึงได้นำส่งโรงพยาบาลปศุสัตว์  อ.ไทรโยค  อย่างไรก็ตาม ช้างพังกาญจนานี้น่าจะสวมทะเบียนช้าง และขั้นตอนการออกตั๋วรูปพรรณช้างของอำเภอน่าจะไม่ถูกต้อง  และองค์กรที่ทำงานด้านอนุรักษ์จะเคลื่อนไหวเรื่องนี้ต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ยังไม่มีมาตรการดำเนินการขั้นเด็ดขาด

นาย สุรพล กล่าวว่า ขณะนี้ทางผู้ว่าราชการ จ.กาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่เพื่อดูอาการบาดเจ็บของช้าง และมีความคิดที่จะยกเลิกการออกตั๋วรูปพรรณช้าง ส่วนทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช (อพ.) ได้นำเรื่องดังกล่าวแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว แต่ยังไม่มีการสืบสวนสอบสวนแต่อย่างใด นอกจากนั้น กรณีนี้จะเป็นกุญแจเชื่อมโยงไปสู่การจับกุมกลุ่มผู้ลักลอบค้าช้าง ให้กับสวนสัตว์ในประเทศออสเตรเลีย  
นายบุญธรรม  ศาลางาม เจ้าของของช้าง  กล่าว่าได้ซื้อมาจากคนชื่อสมพงษ์ พาไปซื้อที่บ้านพุน้ำร้อน เขตชายแดนไทย-พม่า  ด้วยความรักช้างจึงซื้อมาในราคา แสนบาท   

ที่มา

  • ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Powered by Wimut Wasalai