9 เมษาปล่อยอีแร้งสีน้ำตาล 10 ตัวสู่ท้องฟ้า ตั้งร้านอาหาร เพิ่มประชากร

9 เมษาปล่อยอีแร้งสีน้ำตาล 10 ตัวสู่ท้องฟ้า ตั้งร้านอาหาร เพิ่มประชากร

6 เม.ย. 2552

วันที่ เมษายน นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงข่าวว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯ ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ช่วยเหลือนกแร้งน้ำตาลหิมาลัยที่อดอาหาร บาดเจ็บ และบินมาตกในพื้นที่ต่างๆ จำนวน 10 ตัวด้วยกัน หลังจากนำมาดูแล ฟื้นฟูสุขภาพ ตรวจโรค จนขณะนี้ทั้ง 10 ตัว มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ พร้อมจะกลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติแล้ว กรมอุทยานฯ จะทำการปล่อยนกแร้งเหล่านี้คืนสู่ธรรมชาติในวันที่ เมษายน ที่บริเวณป่าเต็งรัง หน่วยพิทักษ์ป่าซับฟ้าผ่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยอยู่บนเส้นทางอพยพของอีแร้งชนิดนี้ 
“ช่วงเวลานี้เป็นช่วงอพยพกลับของนกอพยพกลุ่มใหญ่ นกแร้งทั้ง 10 ตัวนี้อาจจะบินไปพร้อมกับฝูงนกแร้งที่บินผ่านมาก็ได้ แต่หากพวกมันยังไม่พร้อมที่จะบินไปก็ยังสามารถอยู่ในพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย เพราะเราจะให้เจ้าหน้าที่วางซากวัวผ่าท้องครั้งละ ตัว สัปดาห์เว้น สัปดาห์ ถือเป็นการฝึกให้นกเรียนรู้การหากินในธรรมชาติด้วย”นายเกษมสันต์ กล่าว


นายสัตวแพทย์ไชยยันต์ เกษรดอกบัว หัวหน้าหน่วยฟื้นฟูนกล่าเหยื่อ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ทางหน่วยฟื้นฟูนกล่าเหยื่อร่วมกับกรมอุทยานฯ จะทำร้านอาหารแร้ง เป็นร้านนำร่องในพื้นที่ ป่าซับฟ้าผ่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งด้วย โดยจะนำเอาซากวัว หรือควาย ที่ตรวจสอบแล้วว่าไม่มีโรค ไปผ่าท้อง นำไปทิ้งไว้ในช่วงเช้ามืด ซึ่งเป็นเวลาที่แร้งมักจะลงกินอาหาร การสร้างร้านอาหารแร้ง ถือว่าเหมาะสมมากในช่วงเวลาที่ซากสัตว์ในธรรมชาติ ซึ่งเป็นอาหารนกแร้งขาดแคลน เพราะจะช่วยเหลือให้นกแร้งรอดชีวิตมากยิ่งขึ้น 
“ในประเทศเขมรนั้นเขาสร้างร้านอาหารแร้งไว้ถึง แห่งในพื้นที่ป่าที่มีนกแร้งบินผ่าน ปรากฏว่า ช่วงปีที่ผ่านมามีรายงานว่า มีประชากรนกแร้งในเขมรเพิ่มขึ้นถึง 190 ตัว” น.สพ. ไชยยันต์ กล่าว
เมื่อถามว่านกแร้ง ทั้ง 10 ตัวที่ปล่อยไปนั้นติดเครื่องหมายอะไรบ้าง น.สพ.ไชยยันต์ กล่าวว่า ติดเครื่องหมายที่ปีก และขา ทุกตัวจะมีรหัสประจำตัว โดยขณะนี้ทางหน่วยฟื้นฟูนกล่าเหยื่อ และชมรมดูนก ได้แจ้งให้เครือข่ายนักดูนกทั่วโลกที่อยู่ในเส้นทางการบินของนกอพยพกลุ่มนี้ทราบเรื่องการปล่อยในวันที่ เมษายน และขอให้ทุกคนแจ้งข่าวผ่านทางอีเมล์ หากเจอนกเหล่านี้บินอยู่ที่ไหน

ที่มา

  • ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Powered by Wimut Wasalai