เตือนภัยจระเข้เขาใหญ่

เตือนภัยจระเข้เขาใหญ่

อยู่ใกล้จุดท่องเที่ยวสำคัญ ยังไม่ทราบที่มาที่ไป

3 ก.ย. 2552

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้มีการส่งต่ออีเมล์จากนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้วพบจระเข้น้ำจืดขนาดใหญ่นอนตากแดดอยู่บริเวณน้ำตกเหวสุวัตถึงผากล้วยไม้ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินป่าเส้นทางหลักของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยในอีเมล์ดังกล่าวนั้นผู้ที่ส่งต่อนำมาจากมาจากเว็บไซต์พันทิพ(www.pantip.com) ผู้เขียนต้องการเตือนนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพราะตัวเองและเพื่อนไปเที่ยวมาและเจอจระเข้ขนาดใหญ่นอนผึ่งแดดอยู่กลางลำธาร นอกจากนี้ยังมีผู้ที่เข้าไปชมเว็บดังกล่าวได้ร่วมส่งรูปจระเข้ที่คลานขึ้นมานอนขวางทางที่นักท่องเที่ยวใช้เดินจากบริเวณน้ำตกเหวสุวัตไปยังผากล้วยไม้มายืนยันด้วย
วันที่ กันยายน ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่รายหนึ่ง ได้ข้อมูลว่า นักท่องเที่ยวที่มาเดินป่าเขาใหญ่และผ่านไปทางน้ำตกเหวสุวัตและผากล้วยไม้มักจะกลับมาเล่าให้ฟังว่าเจอจระเข้ขนาดใหญ่ ตัว อยู่ที่ลำธารน้ำตกเหวสุวัต ที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อนักท่องเที่ยวเจอจระเข้ แทนที่จะกลัว กลับตีน้ำหยอกล้อด้วย และหลายครั้งที่จระเข้ได้ยินเสียงตีน้ำแล้วจะว่ายน้ำพุ่งเข้าหานักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวเหล่านั้นก็วิ่งหนีกระเจิดกระเจิงด้วยความสนุกสนาน จึงรู้สึกเป็นห่วงเพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ ตอนนี้ยังไม่มีใครทราบว่า จระเข้ทั้งสองตัวนี้เป็นจระเข้ที่เติบโตและอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวมาตั้งแต่เกิด หรือว่ายน้ำมาจากที่ไหน หรือแอบมีใครเอามาปล่อย
ภาพจาก pantip.com โดยคุณ กรวดทราย

นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กล่าวว่า ภาพดังกล่าวเป็นจระเข้ที่พบในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จริงๆ โดยก่อนหน้านี้เมื่อ ปีก่อน เคยมีนักท่องเที่ยวไปพบและถ่ายภาพได้ซึ่งขณะนั้นยังมีขนาดเล็กอยู่ แต่ถึงปัจจุบันจากการติดตามของเจ้าหน้าที่พบว่าจระเข้ทั้ง ตัวมีขนาดยาวประมาณ เมตรแล้ว ส่วนใหญ่จะพบที่บริเวณลำน้ำตะคอง และลานกางเตนท์ผากล้วยไม้ ซึ่งเป็นจุดที่มีวังน้ำลึก และจระเข้มักจะขึ้นมานอนผึ่งแดดเป็นประจำในช่วงที่มีแสงแดดรำไร อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันว่าจระเข้คู่นี้เป็นจระเข้น้ำจืดสายพันธ์ไทยแท้ (Siamese Crocodile) เหมือนกับที่มีรายงานการเจอตัวที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาและอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานหรือไม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตาม รวมทั้งหาที่มาที่ไปของจระเข้ดังกล่าวด้วย
นายมาโนชกล่าวว่า ขณะนี้ทางอุทยานเขาใหญ่ได้ทำป้ายติดประกาศเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังจระเข้คู่นี้แล้ว โดยป้ายดังกล่าวติดอยู่บริเวณจุดลำน้ำลำตะคอง ซึ่งห่างจากฝั่งไม่เกิน 100 เมตรและก่อนจะเดินทางในเส้นทางเดินป่า ก็มีการบอกกล่าวต่อนักท่องเที่ยวเพื่อให้ระวังและไม่ให้ลงเล่นน้ำตกในจุดดังกล่าวด้วย
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายืนยันว่ายังไม่เคยมีกนักท่องเที่ยวถูกจระเข้ทำร้าย แต่ก็ไม่ควรประมาท อีกทั้งไม่อยากให้นักท่องเที่ยวทำร้ายจระเข้ด้วย เพราะสำหรับจระเข้คู่นี้หากเป็นสายพันธุ์ไทยแท้ก็ถือว่าเป็นข่าวดีมาก เนื่องจากประชากรของจระเข้น้ำจืดในธรรมชาติของไทยตอนนี้เหลือน้อยเต็มทีแล้ว ปัจจุบันมีรายงานพบตัวเป็นๆแถวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และอุทยานแห่งชาติปางสีดาเท่านั้น และอยู่ในระหว่างการศึกษาร่วมกับสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า ตั้งทีมนักวิจัยติดตามพฤติกรรมของจระเข้ที่พบขึ้นมาวางไข่ริมน้ำมาปีกว่าๆ แล้ว และเป็นข่าวดีว่าก่อนหน้านี้แม่จระเข้ขึ้นมาวางไข่และถูกเหี้ยกินหมด แต่เมื่อเร็วๆนี้พบว่ามีลูกจระเข้เกิดใหม่อย่างน้อยอีก ตัว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้ตั้งทีมล่าจระเข้เพื่อนำมาตรวจดีเอ็นเอว่าเป็นจระเข้พันธุ์แท้ที่อยู่ในพื้นที่นั้นมาแต่เดิมหรือเป็นจระเข้ที่ถูกนำมาปปล่อยทิ้ง เพื่อจะจัดการอย่างเหมาะสมต่อไป ทั้งนี้จะมีการทำป้ายเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวให้ระวังตัวเพิ่มขึ้น 

กระทู้จากพันทิพดอตคอม โดยคุณกรวดทราย

ที่มา

  • ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Powered by Wimut Wasalai