พบแหล่งเสือปลาขนาดใหญ่ใกล้สามร้อยยอด

พบแหล่งเสือปลาขนาดใหญ่ใกล้สามร้อยยอด

มีมากถึง 23 ตัวทั้งที่อยู่นอกเขตพื้นที่อนุรักษ์

1 ก.พ. 2553

นักวิชาการทั่วโลกตะลึง พบเสือปลาใกล้อุทยานฯ สามร้อยยอดถึง 23 ตัว ทั้งที่ไอยูซีเอ็นจัดอยู่ในสถานะสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ นักวิจัยชี้โชคดีอยู่ในที่คนรวย ชาวบ้านเข้าใจ เลยไม่มีใครจับกิน
วันที่ 31 มกราคม นายพรชัย ปทุมรัตนาธาร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า เมื่อประมาณเดือนมกราคม 2552 มีชาวบ้านมาแจ้งกับตนว่า มีเสือปลาแม่ลูก ตัวอยู่ในนาข้าว ในพื้นที่ทุ่งผักชี ต.ดอนยายหนู และ ต.เขาแดง อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้เข้าไปตรวจสอบดู พบว่าเป็นเสือปลาขนาดย่อม หนัก 10.5 และ 11 กิโลกรัม รู้สึกตื่นเต้นอย่างมาก เพราะในรายงานสถานะการณ์เสือปลาในโลกนั้น อยู่ในสถานะที่ใกล้จะสูญพันธุ์อย่างมาก เมื่อเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่บริเวณที่ชาวบ้านพบเพิ่มเติม ก็พบรอยตีนเสือปลาจำนวนมากในพื้นที่ดังกล่าว จึงตั้งเรื่องขออนุมัติกับทางต้นสังกัดทำโครงการศึกษานิเวศเสือปลา กรมอุทยานฯ ได้อนุมัติโครงการให้ศึกษา ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 ที่ผ่านมา
“เราได้ออกแบบทำกรงดักในพื้นที่บริเวณนั้น รวมทั้งติดตั้งกล้องถ่ายภาพ และได้เปรียบเทียบลวดลายตามตัวทุกครั้งที่กล้องถ่ายภาพไว้ได้ พบว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552 จนถึงปัจจุบันนี้มีเสือปลาทั้งหมด 23 ตัวด้วยกัน ส่วนกรงดักเสือปลาที่ออกแบบเอาไว้นั้นสามารถดักได้ถึง 15 ตัว ตัวล่าสุดจับได้เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา ทีมงานได้ติดปลอกคอติดวิทยุติดตามการดำรงชีวิตไป 13 ตัว อีก ตัวที่ยังติดไม่ได้ เพราะเป็นลูก ส่วนอีก ตัว พบว่าสัญญาณวิทยุติดตามตัวหาย ขณะนี้เหลือติดตามตัวได้แค่ 10 ตัวเท่านั้น แต่ทุกตัวค่อนข้างอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์” นายพรชัยกล่าว

นายพรชัย กล่าวว่า สำหรับเสือปลานั้นตัวที่โตเต็มที่จะมีขนาดประมาณหมาไทยพันธุ์บางแก้ว ตัวผู้หนักประมาณ 9-13 กิโลกรัม ตัวเมียหนัก 6-9 กิโลกรัม ยาวประมาณ 70-80 เซนติเมตร เป็นสัตว์ที่องค์กรสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือไอยูซีเอ็นประกาศว่าเป็นสัตว์ที่อยู่ในภาวะถูกคุกคามอย่างหนักอยู่ใน สถานะการที่ใกล้จะสูญพันธุ์เต็มที จึงถือเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นยินดีอย่างมากที่เจอสัตว์ชนิดนี้ในพื้นที่มากถึง 23 ตัว ถือเป็นข้อมูลล่าสุดสำหรับนักวิจัยที่ศึกษาเรื่องเสือปลาจากทั่วโลก
“เสือปลาเป็นสัตว์ที่อยู่ในลำดับที่หนึ่งของห่วงโซ่อาหารในพื้นที่ชุ่มน้ำ น่าแปลกใจมากว่าบริเวณที่เราพบนั้นไม่ได้อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หรืออยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด แต่กลับพบว่าพวกมันอาศัยอยู่ในทุ่งหญ้าใกล้ๆ กับนากุ้งของชาวบ้าน โดยหลบอยู่ตามพุ่มหนามเตี้ยๆ จากการสอบถามจากชาวบ้านในพื้นที่ หลายคนบอกว่า พบสัตว์ชนิดนี้เป็นประจำพวกมันจะออกหากินเวลากลางคืน โดยจะกินปลาเป็นอาหาร”นายพรชัยกล่าว
นายพรชัยกล่าวว่า จากการประมวลสถานะการที่เกิดขึ้น นับว่าเป็นโชคดีของเสือปลาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นี้มาก เพราะชาวบ้านแถบนั้นค่อนข้างจะมีฐานะและเข้าใจถึงธรรมชาติของเสือปลาค่อนข้างดี ที่สำคัญคือ มันไม่กินกุ้ง ซึ่งเป็นสัตว์เศรษฐกิจของชาวบ้านในพื้นที่ และยังกินปลาที่กินกุ้งเป็นอาหารด้วย
“ชาวบ้านเล่าว่า หลายครั้งที่ไปตรวจนากุ้งจะเจอเสือปลาหาอาหารอยู่ในหนองน้ำใกล้ๆ แต่มันไม่เคยทำร้ายใคร ออกจะกลัวคนด้วยซ้ำ อาจจะมีบ้างที่มันออกมากินไก่ในเล้าชาวบ้าน แต่ไม่บ่อยนัก เสือปลาจะสู้หมาไม่ได้ บ้านไหนที่เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่เอาไว้จะเลี้ยงหมาด้วย เพราะเสือปลากลัวหมา จากรายงานที่ผ่านมาเสือปลาไม่เคยทำร้ายคนถ้าไม่จวนตัวหรือตกใจมากจริงๆ ”นายพรชัยกล่าว
เมื่อถามว่า ได้รายงานเรื่องนี้ให้ใครทราบอย่างเป็นทางการเพื่อปรับเปลี่ยนสถานภาพเสือปลาในโลกนี้หรือยัง นายพรชัยกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้ร่วมโครงการวิจัยกับตนคือ นางพัสนันท์ คัทเตอร์ ได้รับเชิญจากนักวิจัยจากสหรัฐอเมริกาไปบรรยายเกี่ยวกับเสือปลาในประเทศไทยที่ประเทศสหรัฐอเมริกา นักวิจัยที่นั่นตื่นเต้นกับข่าวนี้มาก นอกจากนี้ตนได้รายงานเรื่องนี้ในที่ประชุมนักวิชาการสัตว์ผู้ล่าขนาดเล็กที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้แล้ว ส่วนจะมีการปรับเปลี่ยนสถานภาพหรือไม่อาจจะต้องใช้เวลาศึกษาอีก เพราะเวลานี้แทบจะไม่มีใครมีข้อมูลมาเปรียบเทียบกับพื้นที่ล่าสุดตรงนี้ได้เลย 

ที่มา

  • ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Powered by Wimut Wasalai