กระทิงมะลิ-ทองแดงได้กลับเขาใหญ่

กระทิงมะลิ-ทองแดงได้กลับเขาใหญ่

ทส. เตรียมส่ง จนท. ล่อกระทิง 2 แม่ลูกกลับอุทยานฯ เขาใหญ่ 17 ม.ค. นี้ แฉรีสอร์ท “กักบริเวณ” ให้กินแต่กล้วยจนขาดสารอาหาร

14 ม.ค. 2554

เมื่อวันที่ 14 มกราคม นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อม (ทส.)กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีกระทิง แม่ลูก มะลิและทองแดงของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมาถูกล่อเข้าไปอยู่ในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง  ว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรฯได้มอบนโยบายให้ติดตามกระทิงกลับมาให้ได้ เพราะคนที่มีกระทิงไว้ในครอบครองถือว่าผิดกฎหมาย แต่กรณีที่เกิดขึ้นรีสอร์ทอาจไม่รู้กฎหมาย ซึ่งได้มอบหมายให้นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไปทำความเข้าใจกับทางรีสอร์ทแล้ว นอกจากนั้นยังสั่งการให้มีเจ้าหน้าที่คอยติดตามกระทิง แม่ลูก เพื่อศึกษาพฤติกรรมของกระทิงดังกล่าวอย่างละเอียดด้วย ทั้งนี้สัตว์ไม่สามารถแยกออกได้อยู่แล้วว่าพื้นที่ใดเป็นเขตอุทยานฯ หรือพื้นที่เอกชน จึงต้องให้เจ้าหน้าที่ไปดูว่าต้องทำอย่างไรให้มันสนใจฝั่งที่เจ้าหน้าที่ ดูแลมากกว่า ที่สำคัญใครก็ตามไม่ควรให้อาหาร เพราะการให้อาหารสัตว์ป่าก็ถือว่ามีความผิดแล้ว 
ด้าน นายชัชวาลย์ พิศดำขำ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ กล่าวว่า ในวันจันทร์ ที่ 17 มกราคมนี้ ทางกรมอุทยานฯ จะส่งนายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานฯ ไปรับตัวกระทิงออกมาจากรีสอร์ท ซึ่งยังไม่แน่ใจว่ามันจะยอมออกมาหรือไม่ แต่จะใช้วิธีจูงใจให้กระทิงออกมา จากนั้นก็จะมีการตรวจร่างกายกระทิง แม่ลูกด้วย
รายงานข่าวแจ้งว่า  กรณี ดังกล่าวมีชาวบ้านและนักอนุรักษ์ในพื้นที่การร้องเรียนเข้ามาที่กรมอุทยานฯ แล้วหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งขาดการดูแลที่เหมาะสมจากหน้าที่ในพื้นที่  โดยในระยะหลังกระทิง แม่ลูก ถูกกักตัวไว้ให้อยู่แต่บริเวณสนามกอล์ฟภายในรีสอร์ท โดยใช้กล้วยเป็นสิ่งล่อเพราะเป็นอาหารที่กระทิงคู่นี้ชอบมาก  และทางรีสอร์ทใช้กล้วยเลี้ยงกระทิงเป็นหลัก  ซึ่งการให้กระทิงกินแต่กล้วยนั้นส่งผลกระทบสุขภาพของกระทิงทั้ง ตัว เพราะกระทิงมะลิกำลังอยู่ในช่วงให้นมลูกทองแดง การกินกล้วยเป็นหลักทำให้ขาดสารอาหารที่สำคัญต่อการเติบโตของลูกกระทิง  

ที่มา

  • ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
Powered by Wimut Wasalai