ความคืบหน้า "นกเงือกวิกรม"

ความคืบหน้า "นกเงือกวิกรม"

พบนกเงือกเพิ่มอีก 2 ตัวที่บ้านเขาใหญ่

16 มิ.ย. 2559

ห้องข่าวกระทรวงทรรพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

จากกรณีนายวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจชื่อดัง โพสภาพตัวเองคู่กับนกเงือก จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ต่อมานายวิกรมได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กของตนว่า เป็นนกบาดเจ็บหลงมาในไร่ที่ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้ช่วยไว้ ปัจจุบันนกจึงไม่ยอมไปไหน 

วันที่ 16 มิ.ย. พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า เรื่องนี้ให้เป็นหน้าที่ของกรมอุทยานฯ ดำเนินการ โดยต้องตรวจสอบอย่างโปร่งใสและตอบคำถามกับสังคมให้ได้


นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ นครราชสีมา ได้เข้าตรวจที่บ้านพักนายวิกรมที่เขาใหญ่ พบนกเงือก ตัว เป็นนกเงือกสีน้ำตาลคอขาวคาดว่าเป็นตัวผู้ ส่วนอีกตัวไม่แน่ใจว่าเป็นชนิดใด แต่เกาะอยู่บนต้นไม้ในบริเวณบ้าน คนในบ้านแจ้งว่า ไม่ใช่นกเลี้ยง แต่เป็นนกที่บินมาเกาะต้นไม้เอง

ด้านนายฐากร ล้อมศตพร ผอ. สบอ. กล่าวว่า ว่าบริเวณดังกล่าวซึ่งมีพื้นที่กว่า 100 ไร่ มีนกเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีนกเงือก ตัวเกาะอยู่บนต้นไม้ รวมทั้งนกอื่นๆ เช่น นกเป็ดแดง นกกระแตแต้แว้ด ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีสภาพใกล้เคียงกับป่าธรรมชาติ มีต้นไทร ต้นมะเดื่อ จึงคาดว่าทำให้นกบินไปบินมาตลอด 



"เดี๋ยวผมคงต้องสอบถามรายละเอียดจากเจ้าหน้าที่อีกทีว่าเป็นอย่างไร เพราะโดยธรรมชาติของนกป่า โดยเฉพาะนกเงือกแล้ว มันไม่น่าจะเข้าใกล้คนมากขนาดนั้น รวมทั้งไม่น่าจะเชื่องถึงขนาดมาเกาะบ่าเกาะไหล่คนได้ ซึ่งผมอยากให้นายวิกรมเข้ามาชี้แจงเรื่องนี้ให้สังคมทราบ และในส่วนของกรมอุทยานฯเองต้องชี้แจงว่า การครอบครองนกป่าโดยเฉพาะนกเงือกซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองนั้นมีความผิดเต็มๆ โดยเรื่องนี้ทางกรมอุทยานฯ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ก็จะยังคงตามเรื่องต่อไป รับรองว่าการที่นายวิกรมเป็นคนมีชื่อเสียง และเคยช่วยเหลืออุทยานฯ ไม่มีผลต่อการทำงานแน่นอน เพราะเป็นคนละเรื่องกับการทำผิดกฎหมาย" นายธัญญากล่าว

ส่วนการตรวจค้นที่อาคารกรมดิษฐ์ซึ่งเป็นที่พักของนายวิกรมและครอบครัวนั้น อุทยานฯ  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ได้ขอหมายศาลเพื่อเข้าไปตรวจค้นหานกเงือกที่อาคารกรมดิษฐ์  แต่ไม่พบนกเงือกตัวดังกล่าว อย่างไรก็ตามก็ยังมีหลักฐานทางภาพถ่าย ดังนั้นกรมอุทยานฯ จะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจค้นอีกครั้ง เบื้องต้นได้ทำบันทึกการเข้าตรวจค้น และเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับนายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ น้องชายนายวิกรม เพื่อประสานให้นายวิกรมเข้าพบพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับนกที่ปรากฏในภาพแล้ว


Powered by Wimut Wasalai