สัตวแพทย์ยืนยัน ช้างเขาใหญ่อารมณ์ดี แต่อยู่ห่าง ๆ จะดีกว่า

สัตวแพทย์ยืนยัน ช้างเขาใหญ่อารมณ์ดี แต่อยู่ห่าง ๆ จะดีกว่า

10 พ.ย. 2558

ห้องข่าวกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กรมควบคุมมลพิษ ร่วมสถาบันมาตรวิทยา ส่งวิทยากรอบรมตรวจวัดเสียงจากรถกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เกิน 95 เดซิเบลห้ามขึ้น "หมอล๊อต" ชี้เสียงรถส่วนใหญ่ได้มาตรฐานไม่ดังทำช้างเครียด เหตุช้างเขาใหญ่สุขภาพจิตดีเป็นทุน แต่เตือนอย่าเข้าใกล้ดีที่สุด
วันที่ 10 พฤศจิกายน นายวิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) เปิดเผยว่า คพ. ร่วมกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ  ส่งวิทยากรฝึกอบรมให้ความรู้เบื้องต้นในการตรวจวัดเสียงจากยานพาหนะให้แก่เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ระหว่างวันที่ พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อควบคุมระดับเสียงจากรถจักรยานยนต์และรถยนต์ที่เข้าไปในพื้นที่อุทยาน และอาจจะมีเสียงดังไปรบกวนสัตว์ป่าและทำให้เกิดพฤติกรรมเปลี่ยน โดยได้ให้คำแนะนำผู้ขับขี่รถใช้ท่อไอเสียที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  (มอก.) และไม่ดัดแปลงท่อไอเสียให้เกิดเสียงดังเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากหากมีเสียงดังเกินจะถูกห้ามเข้าพื้นที่เพื่อป้องกันความปลอดภัยทั้งสัตว์ป่าและรบกวนนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสงบในการพักผ่อน ระดับเสียงของรถที่ตรวจวัดจากปลายท่อไอเสีย กำหนดดังนี้ รถจักรยานยนต์ รถเก๋ง รถกระบะ จะต้องไม่เกิน 95 เดซิเบลเอ  กรณีเป็นรถขนาดใหญ่เช่นรถบรรทุก รถบัส จะต้องไม่เกิน 99 เดซิเบลเอ  



นายสัตวแพทย์(สนพ.) ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่เข้าร่วมสังเกตการฝึกอบรมครั้งนี้ด้วยให้สัมภาษณ์ว่า รถส่วนใหญ่ที่เข้าออกเขาใหญ่นั้น ส่วนใหญ่มีเสียงที่ได้มาตรฐาน ไม่ดังจนทำให้สัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างเครียด แต่ก็ยังมีบางคันที่มีเสียงแหลมเล็กเล็ดลอดเข้ามา แน่นอนว่า หากรถคันดังกล่าวขับผ่านบริเวณโขลงช้างย่อมจะมีผลแน่นอน ถ้าเสียงดังมาก ช้างได้ยินติดต่อกันเป็นเวลานานอาจจะมีปฏิกิริยาอย่างใดอย่างหนึ่ง  
เมื่อถามว่า โอกาสที่ช้างเขาใหญ่จะไล่ทำร้ายรถนักท่องเที่ยว เหมือนช้างป่าแอฟริกาที่ไล่รถนักท่องเที่ยวในซาฟารีหรือไม่ นสพ.ภัทรพล กล่าวว่า โอกาสที่ช้างเขาใหญ่จะเป็นแบบช้างแอฟริกามีน้อย เข้าใจว่าช้างป่าแอฟริกาที่ไล่รถนักท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวไปทำอะไรบางอย่างให้ช้างหงุดหงิด ประกอบกับช้างมีความเครียดสะสมอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยควรอยู่ให้ห่างจากช้างป่าจะดีที่สุด
"ตอนนี้เขาใหญ่อากาศค่อนข้างเย็นสบาย มีประชาชนนำจักรมาปั่นเล่นกันมาก หลายคนเจอกับช้างโขลงใหญ่ ถ้าต่างคนต่างอยู่ คนปั่นๆไป รักษาระยะห่างไว้ให้มากที่สุด ไม่ใช่เห็นช้างแล้วหยุดดู ถ้าอยู่ใกล้มาก ช้างมันก็จะเข้ามาดูเราเหมือนกัน เพราะมันก็สงสัยว่าเราและจักรยานคืออะไร  ช้างเดินมาดู เพราะสงสัย กับช้างไล่ เพราะมันกำลังโกรธสังเกตได้จาก ถ้าแค่มาดูเฉยๆ หางมันจะชี้ แต่ใบหูจะสะบัดไปมา  ถ้ากำลังไล่เพราะโกรธ ทั้งหูทั้งหางจะชี้พร้อมกัน แต่ไม่ต้องรอให้มันมาดูหรือให้มันไล่ เพราะอันตรายทั้งคู่ ต้องอยู่ให้ห่างและเชื่อฟังเจ้าหน้าที่เป็นดีที่สุด" นสพ.ภัทรพลกล่าว
Powered by Wimut Wasalai