หยุดดรามาเสียที กรณีจับแก๊งล่าสัตว์ทุ่งใหญ่

หยุดดรามาเสียที กรณีจับแก๊งล่าสัตว์ทุ่งใหญ่

9 ก.พ. 2561

ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

จากกรณีที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตกได้นำทีมจับกุมผู้ลักลอบล่าสัตว์ในเขตอนุรักษ์ ซึ่งหนึ่งในผู้ถูกจับกุมนั้นคือนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริษัทอิตาเลียน-ไทย ดิเวลลอปเมนต์ (มหาชน) จำกัด ยักษ์ใหญ่วงการก่อสร้าง ได้ก่อให้เกิดกระแสโกรธเคืองชิงชังต่อผู้ต้องหา รวมไปถึงความชื่นชมต่อเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการในครั้งนี้ โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ แต่ความรู้สึกดังกล่าวได้ทวีความรุนแรงขึ้นโดยมีอคติและความไม่รู้เป็นตัวชี้นำ จนถึงขั้นมีการกล่าวหาและผูกเรื่องราวต่าง ๆ จนดูอลวนวุ่นวาย 


ก่อนที่จะมีใครถูกสังคมแห่งอคตินี้ทำร้ายอย่างไม่เป็นธรรม วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2561) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ได้ออกมาหยุดกระแสดังกล่าวโดยให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่า กรมอุทยานฯเห็นว่า ทั้งนส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีที่สุดแล้ว ไม่ได้มีข้อบกพร่อง หรือมีความผิดอะไร

นายธัญญา เนติธรรมกุล

"ทางท่านรองศรีวราเองก็คุยกับผมว่า ท่านไม่ได้บอกเลยว่าจะสอบหรือจะเอาผิดกรณีที่ไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมค่าเข้าไปยังเขตรักษาพันธุ์ ผมเองก็ต้องให้กำลังใจทั้ง ผอ.กาญจนา และวิเชียร เขาอุตส่าห์จับตัวคนที่เข้าไปล่าสัตว์ได้ขนาดนี้แล้ว จะไปลงโทษหรือไปย้ายเขาได้อย่างไร เราต้องชื่นชมเขา ต้องให้กำลังใจเขามากกว่า และทั้งกาญจนากับวิเชียรเขาตั้งใจทำงานดีมาตลอด"นายธัญญา กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. แจ้งให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ พิจารณาความผิดทางวินัยหรืออาญา กับนายวิเชียร ชินวงศ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก กรณีมีการละเว้นเก็บค่าธรรมเนียมรวม 110 บาท นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษก กรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือใดๆ จากทางตำรวจ เพื่อให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ พิจารณาความผิด ซึ่งข่าวที่ออกมานั้นเป็นเพียงคำให้สัมภาษณ์ของพล.ต.อ.ศรีวราห์ ที่จะให้กรมอุทยานแห่งชาติพิจารณาเท่านั้น 

“โดยในกรณีของนายเปรมชัย และพวกรวม คนนั้น สามารถที่จะขออนุญาตจากทางผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ (บ้านโป่ง) ได้เลย เนื่องจากนายเปรมชัย และพวกเข้าไปใช้สถานที่แบบพักค้างคืน และกางเต้นท์เท่านั้น ซึ่งทราบว่า ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าได้ประสานงานให้ แต่ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ มีอำนาจในการอนุญาตเอง” นายสมโภชน์ กล่าว

ด้าน นส.กาญจนา กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนได้ทำหน้าที่ภายใต้กฏหมาย กฏเกณฑ์ข้อบังคับทุกอย่าง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 วันนี้อาจจะทำให้รู้สึกเหนื่อยบ้าง แต่ตอนนี้ได้รับกำลังใจจากหลายฝ่าย พร้อมที่จะเดินหน้าทำงานต่อ

Powered by Wimut Wasalai