พยัคฆ์ไพร แจ้งจับเพิ่มแก๊งก์ล่าสัตว์โพสเฟซบุ๊ก

พยัคฆ์ไพร แจ้งจับเพิ่มแก๊งก์ล่าสัตว์โพสเฟซบุ๊ก

21 มี.ค. 2560

ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

จากกรณีที่นายจักกฤช จีนเพชร เจ้าหน้าที่ตรวจป่า (จ้างเหมาค่าตอบแทน) ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กพ (หนองเตาอิฐ) อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ที่ล่าสัตว์ป่าแล้วถ่ายภาพมาโพสอวดลงในเฟซบุ๊ก ซึ่งนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ได้ทราบเรื่องได้สั่งการทันทีถึง นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ให้ประสานสั่งการให้นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษพยัคฆ์ไพรนำชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร ลงตรวจสอบขยายผลเพื่อดำเนินการทางกฎหมายนั้น



คณะเจ้าหน้าที่ได้ร่วมพิจารณาแล้วพบว่าการครอบครองซากสัตว์ป่าดังกล่าวของนายจักกฤช  เป็นการกระทำผิดตาม ม.19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าปี 2535  ต้องระวางโทษตามมาตรา 47 พ.ร.บ.เดียวกัน ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน ปี หรือปรับไม่เกิน หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนโทษทางวินัย ทางสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่4 (ตาก) กรมป่าไม้ ได้มีคำสั่งให้นายจักกฤชออกจากงานแล้วตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 



ล่าสุด พยัคฆ์ไพรได้ร่วมกับชุดปฏิบัติการของนายวิทยา หงษ์เวียงจันทน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) โดยนายอำนาจ ฟองชัย และ นายฆียาวัฒน ยุธิษยานุวัฒน์ ได้ร่วมกันขยายผลต่อเนื่องพบข้อเท็จจริงว่ายังมีผู้ร่วมกระทำผิดกับนายจักกฤชอีกคือ นายนิพนธ์ นารอด โดยนายนิพนธ์ยอมรับว่าเป็นผู้ร่วมอยู่ในเหตุการณ์วันที่นายจักกฤชนำซากสัตว์ป่าคุ้มครองมาถ่ายรูปและโพสบนเฟชบุ๊กโดยยอมรับด้วยว่าได้ร่วมกันไล่ตีสัตว์คุ้มครองทั้ง ตัวที่หมาได้ไล่กัดจนตายทั้ง ตัว และนำไปถ่ายรูปโพสเฟชบุ๊ก และอ้างว่าได้โยนซากสัตว์ป่าทิ้งไปและส่วนหนึ่งได้เผาทำลายไป คณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบขยายผลพบข้อพิรุธมากมายจึงไม่ปักใจเชื่อ จึงดำเนินการเข้าแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมต่อนายนิพนธ์อีกหนึ่งรายต่อ พ.ต.ท.ดนัย สมานไทย พนักงานสอบสวน สภ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เพื่อดำเนินการต่อไป

Powered by Wimut Wasalai