เหยื่อ "บุญทรมาน" ไม่ได้มีแค่เต่า ฮิบโป จระเข้ งู ก็ไม่เว้น

เหยื่อ "บุญทรมาน" ไม่ได้มีแค่เต่า ฮิบโป จระเข้ งู ก็ไม่เว้น

8 มี.ค. 2560

ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ความคืบหน้าของ "ออมสิน" เต่าตนุที่ได้รับการผ่าตัดเอาเหรียญออกจากท้องเพื่อช่วยชีวิต หมอเผยว่าอาการหลังผ่าตัดยังปกติดี ขยับตัวได้ ยังต้องให้อาหารทางสายน้ำเกลืออีก สัปดาห์ เฝ้าระวังใกล้ชิด 24 ชั่วโมง 

ที่ต้องชะตากรรมเดียวกัน โดยเฉพาะพวกที่อยู่ในบ่อ ในกรง มักจะมีพวกรู้เท่าไม่ถึงการโยนเหรียญลงไปให้ตลอด แม้กระทั่งบ่อฮิปโปโปเตมัส ซึ่งชอบอ้าปาก ก็ยังมีคนโยนเหรียญลงไป เวลานี้สวนสัตว์หลายแห่งจึงต้องทำกรงกั้น ป้องกันไม่ให้คนโยนเหรียญลงไปได้ 
"มาถึงตอนนี้หมอก็อยากจะขอร้องให้ทุกคนที่คิดจะทำบุญ หรือสร้างกุศลให้ตัวเอง ควรจะเลิกวิธีโยนเหรียญไปให้สัตว์เสียที ไม่ใช่เฉพาะเต่าเท่านั้น แต่กับสัตว์ทุกชนิด หมอเข้าใจดีว่าคนที่โยนเหรียญให้สัตว์นั้น ไม่มีใครมีเจตนาที่ไไม่ดี แต่เป็นเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คิดว่าทำแล้วได้บุญ ซึ่งไม่เป็นความจริง กรณีของ ออมสิน ที่เป็นข่าวออกไปให้หลายคนเข้าใจแล้วว่า เมื่อโยนเหรียญให้สัตว์หากสัตว์กินเข้าไปพวกมันจะเกิดความทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส กินไม่ได้ถ่ายไม่ออก ที่ผ่านมามีการช่วยชีวิตสัตว์ที่กินสิ่งแปลกปลอมเข้าไปบ่อยครั้งมาก เพียงแต่ครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ ปริมาณเหรียญที่เต่ากินเข้าไปมากกว่าทุกครั้งที่เจอ" ผศ.สพญ.นันทริกากล่าว


"ข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ระบุว่า ในจำนวนสัตว์ทะเลที่เกยตื้นตายล่าสุด 165 ตัวนั้น 70-80% หรือราว 134 ตัว ผ่าพบมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในทางเดินอาหาร สำหรับสัตว์ที่อาศัยอยู่ในบ่อนั้นไม่ต้องพูดถึงหากมีใครโยนอะไรลงมา สัตว์พวกนี้กินหมด มันไม่รู้ว่าอะไรกินได้ อะไรกินไม่ได้ อะไรอร่อย หรือไม่อร่อย แต่มันกินด้วยความเคยชิน"สพญ.นันทริกา กล่าว
นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากร ทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ขยะทะเลสร้างปัญหาให้กับสัตว์ทะเลอย่างมาก ทช.พบว่า สัตว์ทะเลที่เกยตื้นตายปีละ 400 กว่าตัวนั้น 10% มีสาเหตุมาจากการกินขยะในทะเลเข้าไป  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเต่า โลมา และพะยูน โดยปริมาณดังกล่าวนั้น เพิ่มขึ้นจาก 5% จากปี 2552 ปัญหาหลักมาจากการทิ้งขยะและของเสียจากชายฝั่ง
แหล่งข่าวจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยกล่าวว่า ปัญหาคนโยนเหรียญให้สัตว์นั้น ไม่เพียงแต่สร้างปัญหาให้เต่าเท่านั้น สัตว์เกือบทุกชนิดที่อยู่ในบ่อเจอปัญหานี้แทบทั้งนั้น อย่างเมื่อต้นปีมีคนโยนเหรียญบาทลงไปในบ่อจระเข้ แล้วปรากฏว่า เหรียญนั้นไปติดอยู่ที่ตาจระเข้ สัตวแพทย์ต้องหาทางช่วยเป็นเวลานาน จึงเอาเหรียญออกมาจากตาได้ จระเข้ตาอักเสบเกือบจะบอด หรือกระทั่งในบ่องู บ่อฮิปโปโปเตมัส ทุกบ่อ มีเหรียญทุกที่ ยังโชคดีที่ฮิปโปตัวใหญ่ กินเข้าไปก็ถ่ายออกมา แต่ในระยะยาวก็ไม่รู้เหมือนกันว่าบรรดาโลหะหนักที่อยู่ในเหรียญจะส่งผลอะไรกับสัตว์พวกนี้หรือไม่ เป็นความเชื่อที่ผิดๆ ของคนที่ทำร้ายสัตว์พวกนี้โดยไม่รู้ตัว
Powered by Wimut Wasalai