หมีตกคอปเตอร์ตายที่เขาใหญ่

หมีตกคอปเตอร์ตายที่เขาใหญ่

เจ้าหน้าที่รักษาจนหายเจ็บ นำ ฮ. หิ้วไปปล่อยในป่า แต่ฟื้นกลางคัน ดิ้นตก ฮ. ตาย

25 ก.พ. 2560

ห้องข่าวกระทรวงทรรพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า ได้เกิดอุบัติเหตุหมีควายวัยรุ่นน้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ร่วงตกลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่อุทยานพร้อมสัตวแพทย์นำไปปล่อยในป่าหลังจากรักษาอาการบาดเจ็บจนหายดี 

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามรายละเอียดเรื่องนี้ไปยังผู้เกี่ยวข้อง แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยทุกคนได้แต่บอกว่าเรื่องนี้เป็นอุบัติเหตุ ไม่มีใครต้องการให้หมีตาย หากเป็นข่าวเผยแพร่ออกไปเกรงว่าจะทำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเสียกำลังใจ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับผู้บริหารระดับสูงของ ทส. คนหนึ่งให้รายละเอียดว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้พบกับลูกหมีควายตัวหนึ่งได้รับบาดเจ็บอยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงนำมารักษาจนหายเป็นปกติและคิดจะส่งลูกหมีตัวดังกล่าวกลับคืนสู่ป่าดังเดิม



"วิธีการส่งสัตว์คืนสู่ป่า ปกติก็น่าจะใช้วิธีเอาใส่รถแล้วนำไปปล่อย ซึ่งก็ไม่น่าจะลำบากอะไร แต่ครั้งนี้ทราบว่าเจ้าหน้าที่พร้อมสัตวแพทย์ นำหมีควายตัวดังกล่าวใส่เชือกตาข่ายแล้วผูกห้อยไปกับเฮลิคอปเตอร์ ก่อนนำขึ้นไปกับเฮลิคอปเตอร์นั้น โดยสัตวแพทย์ได้ฉีดยาสลบ เพื่อป้องกันไม่ให้หมีเกิดความเครียดก่อน ยาสลบนั้นมีฤทธิ์ทำให้หมีหมดสติประมาณ 15 นาที ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่า ในทางวิชาการแล้ว หากจะให้ยาสลบที่ทำให้หมีหมดสตินานกว่านี้จะมีผลต่อสุขภาพหมีหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เฮลิคอปเตอร์บินไปไม่นาน ระหว่างที่เครื่องกำลังลอยอยู่กลางอากาศนั้น ยาสลบเกิดหมดฤทธิ์ และหมีได้ตื่นขึ้นมาด้วยอาการตกใจและดิ้นทุรนทุรายด้วยอาการหวาดกลัวอย่างมากว่ามาอยู่กลางอากาศได้อย่างไร"แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวจาก ทส.ให้ข้อมูลต่อว่า ระหว่างที่หมีดิ้นอยู่ในถุงตาข่ายนั้น เนื่องจากตัวหมีมีน้ำหนักมาก การดิ้นทำให้เฮลิคอปเตอร์แกว่งไปมา นักบินควบคุมเครื่องยากมาก แต่เหตุการณ์ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ที่ให้ข้อมูลมานั้นไม่แน่ใจว่า หมีดิ้นหนักจนเชือกตาข่ายขาดเอง หรือเจ้าหน้าที่บนเฮลิคอปเตอร์ตัดสินใจตัดเชือกให้ขาดตกลงมาเอง จนเป็นเหตุให้หมีควายตัวดังกล่าวตกลงมากลางป่าตายคาที่ ทั้งนี้คาดว่า หากไม่ตัดสินใจตัดเชือกที่ห้อยหมีทิ้ง นักบินอาจจะบังคับเฮลิคอปเตอร์ไม่ได้ อาจจะทำให้เฮลิคอปเตอร์ตก เสียชีวิตหมดทั้งลำก็ได้
แหล่งข่าวกล่าวว่า สำหรับหมีควายตัวดังกล่าวนี้ ก่อนที่จะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เขาใหญ่ เจ้าหน้าที่ได้ติดวิทยุติดตามตัวเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาการดำรงชีวิตของหมีในป่าไว้แล้วด้วย  อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้เข้าไปเก็บซากหมีตัวดังกล่าวมาแล้วหรือยัง แต่ไม่มีการรายงานเรื่องนี้อย่างเป็นทางการกับผู้บังคับบัญชาแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ ซึ่งถูกถามกลับมาว่า ทราบเรื่องนี้ได้อย่างไร ยอมรับว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด โดยระบุว่าไม่อยากทำให้คนที่ตั้งใจปฏิบัติงานเสียกำลังใจ
Powered by Wimut Wasalai