อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์สุดโหดยิงหมา 6 นัดรวด ตายคาที่

อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์สุดโหดยิงหมา 6 นัดรวด ตายคาที่

8 มี.ค. 2559

ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วันนี้ นายทวี ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ใช้อาวุธปืนยิงสุนัขเพศเมียเสียชีวิตบริเวณถนนหน้าร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาชัฎป่าหวาย ม.1 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จว.ราชบุรี โดยนายทวี ได้มาซื้อของและพบสุนัขตัวดังกล่าวเมื่อเดินออกมาจากร้านสะดวกซื้อ ได้สอบถามคนบริเวณนั้นว่าเป็นสุนัขของใคร ไม่มีคนรับเป็นเจ้าของ นายทวีได้เดินไปที่รถยนต์นำอาวุธปืนขนาด มม. ออกมายิงสุนัขตัวนั้นจำนวนหกนัดเสียชีวิต สภ.สวนผึ้งรับแจ้งเหตุ ไปตรวจสอบและดำเนินคดี แจ้งข้อกล่าวหาทารุณกรรมสัตว์ พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะ และยิงปืนโดยไม่มีเหตุอันควร โดยนายทวี ได้เดินทางมาพบร้อยเวร สภ.สวนผึ้ง รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว



นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย กล่าวถึงกรณีนายทวี ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ใช้ปืนยิงสุนัข นัด โดยอ้างว่าถูกสุนัขกัดว่า วันนี้ตนได้ทำหนังสือถึงผู้กำกับการ สภ.สวนผึ้งแล้ว และชมเชยตำรวจในคดีนี้ พร้อมทั้งให้กำลังใจในการทำหน้าที่ของตำรวจ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ จ.ราชบุรี ซึ่งนายทวีเคยเป็นอดีต ส.ส. ที่อาจมีการวิ่งเต้นเพื่อล้มคดีได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมามีตัวอย่างที่น่าสนใจว่าผู้ต้องหาหลายรายทำร้ายสัตว์ แต่พยายามอ้างว่าป้องกันตัวเองและทรัพย์สิน แต่ครั้งนี้ตำรวจไม่เห็นด้วยและกล้าดำเนินคดี แม้นายทวีเคยเป็นถึงอดีต สส. ส่วนนายทวีจะอ้างอย่างไรก็แล้วแต่ สุดท้ายต้องรอดูนายทวีว่ายอมรับผิดหรือมีสปิริตหรือไม่ ทั้งนี้กฎหมายทารุณกรรมสัตว์ยกเว้นเรื่องการป้องกันตัวและป้องกันทรัพย์สินว่าไม่เป็นการทารุณกรรมสัตว์หรือการทำร้ายสัตว์ นายทวีอ้างว่าสัตว์ทำร้าย แต่กรณีนี้หมาไปจากบริเวณที่เกิดเหตุแล้ว แต่นายทวียังมีเวลาเดินตามหาเจ้าของและตามฆ่าหมา จึงไม่ได้ถือเป็นการป้องกันตัว แต่เป็นการล้างแค้น ซึ่งกฎหมายไม่อนุญาตให้ล้างแค้น ยิ่งพอเป็นสัตว์จรจัด คิดว่าไม่มีใครเอาโทษ คนส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าไม่ถูกจับ แต่พอถูกจับก็อ้างการป้องกันตัว ทั้งนี้มาตรา 68 ในกฎหมายอาญา ต้องคำนึง เรื่อง คือ รุนแรงน้อยที่สุดไปมากที่สุด และเหมาะสมกับอัตราเหตุที่เกิด แต่การยิง นัดจนหมดแม็กถือว่ามากที่สุด และไม่สมเหตุสมผลเพราะหมาไม่ได้ขย้ำคออยู่ จึงไม่เข้าข่ายสมควรกับอันตรายที่ได้รับ ฟังอย่างไรก็ไม่ขึ้น ตนจึงเชื่อว่ากฎหมายจะไม่ตีความตามที่นายทวีอ้าง
ผู้สื่อข่าวถามว่านายทวีอ้างว่าแก่และไม่มีเรี่ยวแรงสู้กับสุนัข นายโรเจอร์ กล่าวว่า แก่แต่เหนี่ยวไกได้ และยังไม่ได้ล้มลงหรือได้รับอันตราย ขณะที่หมากัดถ้าพกปืนอยู่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่เดินไปตามหาหมาและเจ้าของได้ คำว่าแก่จึงอ้างไม่ได้ เป็นการฟังไม่ขึ้น ส่วนการเป็นนักการเมืองจะหลุดได้หรือไม่ตนตอบไม่ได้ หวังว่าความเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ถ้ายอมรับและแสดงสปิริต ศาลคงลงโทษสถานเบาดังนั้นอย่าตะแบง

Powered by Wimut Wasalai