ปล่อยเลียงผาอดน้ำคืนสู่ป่า

ปล่อยเลียงผาอดน้ำคืนสู่ป่า

สัญญาณบ่งชี้สัตว์ป่าเริ่มขาดน้ำ หลายชนิดเริ่มออกหากินนอกพื้นที่ กรมอุทยานฯ วอนชาวบ้านพบเห็นโปรดแจ้งเจ้าหน้าที่

26 ก.พ. 2559

ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ นายสัตวแพทย์ (นสพ.) ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์สัตว์ป่าประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของการช่วยเหลือเลียงผาขาดน้ำที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสมโภชน์ จ.ลพบุรี 

“เลียงผาตัวนี้เป็นเลียงผาเพศเมียวัย 20 ปี เป็นเลียงผาที่อายุมากที่สุดตั้งแต่ที่เคยรักษามา สภาพแรกพบคือเลียงผานอนตากแดด โดยธรรมชาติของเลียงผาไม่ใช่สัตว์ที่ชอบอาบแดดเล่น เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ พบว่าหายใจรวยริน พยายามที่จะกระเสือกกระสนลุกขึ้นยืน แต่ยืนไม่ได้ เพราะไม่มีแรง จึงให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสมโภชน์ช่วยกันหามไปไว้ที่ทำการเพื่อตรวจรักษา หลังจากตรวจแล้วพบว่าเลียงผาอยู่ในสภาพขาดน้ำอย่างหนัก คาดว่าอดน้ำมาหลายวันแล้ว จึงต้องค่อยๆ ป้อนน้ำให้ก่อน พอมีแรงกระชุ่มกระชวยขึ้นมาบ้าง เราพยายามเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจหาว่า นอกจากอาการอ่อนเพลีย และมีแผลฟกช้ำตามร่างกายแล้ว จะมีเชื้อโรคอะไรอยู่บ้าง แต่ปรากฏว่าเจาะเลือดยากมาก เพราะร่างกายขาดน้ำอย่างรุนแรง” 



น.สพ.ภัทรพลกล่าวว่า หลังจากที่ได้ให้น้ำ ฉีดน้ำเกลือและกลูโคส และพักฟื้นอยู่ในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสมโภชน์เป็นระยะเวลาหนึ่ง ร่างกายที่เดิมขาดน้ำอยากหนักฟื้นคืนอย่างรวดเร็ว ส่วนสภาพฟกช้ำตามร่างกายนั้นไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด จึงปล่อยเลียงผาตัวดังกล่าวกลับคืนสู่ป่าตามเดิมแล้ว เพราะหากขังเอาไว้กลัวว่าจะเกิดความเครียด
เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นอย่างหนึ่งว่า บนเขาหินปูน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเลียงผาอาศัยอยู่นั้นกำลังขาดน้ำ เพราะปกติเลียงผาจะอาศัยน้ำจากยอดหญ้า และน้ำซับตามซอกหลืบเขา แต่เมื่อไม่มี และเลียงผาขาดน้ำหลายวันนานเข้าก็คงจะหมดแรงและพลัดตกลงมาจนมีอาการปวดบวม ฟกช้ำตามร่างกาย สัญชาตญาณอย่างหนึ่งของสัตว์ป่าคือ การออกมาจากพื้นที่เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ในที่สุดก็มานอนหมดแรงไปไหนไม่ได้เสียก่อน เป็นโชคดีของเลียงผาตัวนี้ที่ชาวบ้านที่ไปพบอยู่ในกลุ่มอนุรักษ์เลียงผา จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยเหลือ






นสพ.ภัทรพลกล่าวว่า ขณะนี้มีหลายพื้นที่ที่เริ่มส่งสัญญาณว่า สัตว์ป่าเริ่มมีปัญหาขาดแคลนน้ำ สัตว์ป่าหลายชนิดเริ่มออกมาหาแหล่งน้ำนอกพื้นที่ป่าถี่ขึ้น โดยเฉพาะเก้ง กวาง กระทิง เพราะสัตว์พวกนี้ต้องการน้ำไปหล่อเลี้ยงระบบเผาผลาญอาหารค่อนข้างมาก จึงอยากจะขอร้องประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้พื้นที่ป่ารอยต่อว่า หากเห็นสัตว์ออกมาหาน้ำกินนอกป่า ก็อย่าไปทำร้าย
เมื่อถามว่า เป็นไปได้อีกหรือไม่ว่าเลียงผาตัวเดิมอาจจะขาดน้ำและออกจากป่ามาขอความช่วยเหลืออีกครั้ง นสพ.ภัทรพลกล่าวว่า ตนก็ไม่รู้เหมือนกันสำหรับเรื่องในอนาคต หากออกมาในสภาพเดิมก็ต้องช่วยอีก เพราะเป็นหน้าที่อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เวลานี้หลายพื้นที่ ทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติก็พยายามแก้ปัญหาสัตว์ป่าขาดน้ำในหน้าแล้งอยู่
Powered by Wimut Wasalai