ความคืบหน้า กระทิงกุยบุรี "ไม่ใช่โรคระบาด"

ความคืบหน้า กระทิงกุยบุรี "ไม่ใช่โรคระบาด"

13 ม.ค. 2557

ห้องข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ปศุสัตว์สรุป กระทิงไม่ตายเพราะโรคระบาด

วันที่ 13 มกราคม นายสัตวแพทย์ (น.สพ.) ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากการเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อและสิ่งแวดล้อมที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่ที่เจอซากกระทิงตายในพื้นที่ โครงการฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือโครงการกุญชร กับพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี มาตรวจหาเชื้อโรค ซึ่งเดิมตั้งข้อสงสัยเอาไว้ข้อหนึ่งว่า กระทิงทั้ง 19 ตัวตายเพราะโรคระบาดนั้น ได้ตรวจสอบเพาะเชื้อจากซากของกระทิงทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นซากที่ค่อนข้างเน่าแล้ว สิ่งที่ได้คือเจอเชื้อแบคทีเรีย ที่เรียกว่า เชื้อ คลอสทริเดียม (Clostridium) เป็นเชื้อโรคชนิดเดียวกับที่อยู่ในหน่อไม้ปี๊บ โดยอยู่ในกระเพาะอาหารของกระทิง ใน 18 ตัว

"แต่เราไม่ได้ถือเป็นนัยยะสำคัญว่า กระทิงทั้ง 18 ตัวตายเพราะเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ เนื่องจากแบคทีเรียชนิดนี้พบได้ทั่วไป ทั้งในหญ้าและในดิน กระทิงตัวนี้อาจจะไปกินหญ้าที่มีเชื้อชนิดนี้อยู่ก็ได้ นอกจากนี้ในกระเพาะอาหารของกระทิงตัวอื่นๆ เราก็ไม่เจอเชื้อโรคชนิดนี้เลย จึงไม่สรุปว่า เชื้อ คลอสทริเดียม เป็นสาเหตุให้กระทิงตาย" น.สพ.ทฤษฎี กล่าว

เมื่อถามว่า สามารถสรุปได้แล้วหรือไม่ว่ากระทิงทั้ง 18 ตัว ไม่ได้ตายด้วยโรคระบาด น.สพ.ทฤษฎี กล่าวว่า สรุปเช่นนั้นก็ไม่ผิด เพราะจนถึงเวลานี้ถือว่า กรมปศุสัตว์ได้ตรวจสอบในส่วนของการหาเชื้อโรคเสร็จเรียบร้อยแล้ว และไม่ได้เจอเชื้อโรคใดๆ ที่เป็นสาเหตุให้กระทิงตาย
"การเพาะเชื้อโรคจากเศษเนื้อเยื่อของกระทิงทั้งหมดหลังจากนี้ไป คงจะไม่เจอเชื้ออะไรแล้ว เพราะถ้าจะเจอมันก็คงเจอตั้งนานแล้ว แต่นี่ไม่เจอ นอกจากคลอสทริเดียม ซึ่งก็ไม่สามารถสรุปได้ว่า เป็นสาเหตุให้กระทิงทั้งหมดตาย เพราะเราเจอแค่ตัวเดียวเท่านั้น" อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว
Powered by Wimut Wasalai