พบโลมาหายากในแม่น้ำแยงซีเกียง

พบโลมาหายากในแม่น้ำแยงซีเกียง

วิมุติ วสะหลาย วิมุติ วสะหลาย

สื่อมวลชนจีนได้รายงานว่า นักธุรกิจท้องถิ่นคนหนึ่งในเมืองถงหลิง มณฑลฮันฮุย ประเทศจีน ได้ถ่ายภาพของสัตว์สีขาวขนาดใหญ่ตัวหนึ่งได้ด้วยกล้องดิจิทัลเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากภาพถ่ายนั้นได้ผ่านสายตาของศาสตราจารย์หวังติง แล้วก็ได้รับการยืนยันว่า นี่คือ โลมาแม่น้ำแยงซีเกียง (Lipotes vexilliferศ.หวังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโลมาชนิดนี้โดยเฉพาะจากสถาบันชีววิทยาทางน้ำของจีน
นี่เป็นการพบโลมาแยงซีเกียงเป็นครั้งแรกนับจากที่ได้เริ่มโครงการสำรวจโดยการสนับสนุนของกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) การสำรวจตามโครงการนี้เมื่อปีที่แล้วมีการสำรวจแม่น้ำเป็นระยะทางถึง 1,000 กิโลเมตร ตั้งแต่อี๋ชางจนถึงเซี่ยงไฮ้ แต่ไม่พบเลยแม้แต่เงา
มลพิษทางน้ำ การทำประมงอย่างหนักหน่วง และการสัญจรทางน้ำที่คับคั่ง ล้วนมีส่วนทำให้โลมาแม่น้ำแยงซีเกียงต้องเผชิญกับภาวะวิกฤต นอกจากโลมาแม่น้ำแยงซีเกียงแล้ว ยังมีสัตว์ผู้ร่วมชะตากรรมอีกชนิดหนึ่งก็คือโลมาไร้ครีบแม่น้ำแยงซีเกียง (Neophocaena phocaenoidesซึ่งจากการสำรวจเมื่อปีที่แล้วก็พบว่าโลมาชนิดนี้มีจำนวนประชากรลดลงไปจากเดิมมาก

โลมาแม่น้ำแยงซีเกียง ตัวนี้เป็นโลมาบ่อเลี้ยงในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นโลมาแม่น้ำแยงซีเกียงเลี้ยงเพียงตัวเดียว และตายไปแล้วเมื่อปี 2545 (ภาพจาก WWF)


เมื่อพิจารณาสภาพภูมิศาสตร์และสภาพทางน้ำของแม่น้ำสายนี้ บวกกับเกณฑ์การประเมินสถานภาพของไอยูซีเอ็น ดับเบิลยูบดับเบิลยูเอฟ และนักวิทยาศาสตร์อีกหลายคน ได้เห็นพ้องต้องกันว่าสัตว์ชนิดนี้ถือว่าเสมือนสูญพันธุ์ไปแล้ว แต่ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศว่าสูญพันธุ์อย่างเป็นทางการ
"การพบโลมาแม่น้ำแยงซีเกียงเป็นการจุดประกายความหวังสุดท้ายที่จะปกป้องสัตว์ชนิดนี้ให้อยู่รอดต่อไป" ดร. จู เจียง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทุนสัตว์ป่าโลกสำนักงานอู่ฮั่นของจีนกล่าว "เราต้องดำเนินการบางอย่าง และต้องทุ่มเทอย่างหนักยิ่งมากกว่าที่เคยเป็นมา หากต้องการให้สัตว์โลกที่สวยงามชนิดนี้ ซึ่งถือว่าเป็นพระเอกของแม่น้ำแยงซีเกียงมีที่อยู่ต่อไปได้ในอนาคต"

ที่มา

Powered by Wimut Wasalai