พบค่างสี่สีในพื้นที่ใหม่ของเวียดนาม

พบค่างสี่สีในพื้นที่ใหม่ของเวียดนาม

5 ส.ค. 2550

วิมุติ วสะหลาย wimut@hotmail.com

นักวิทยาศาสตร์จากกองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) และองค์การอนุรักษ์สากล (CI) ได้ค้นพบพื้นที่หากินใหม่ของค่างสี่สี (Pygathrix cinerea) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นข่าวดีสุดวิเศษที่จะทำให้วานรหายากชนิดนี้มีโอกาสรอดพ้นจากการสูญพันธุ์ไปได้
ค่างสี่สีเป็นหนึ่งในวานรที่ถูกคุกคามมากที่สุดในโลกที่มีทั้งหมด 25 ชนิด พบได้เฉพาะในห้าจังหวัดของเวียดนามเท่านั้น ได้แก่ Quang Nam, Kon Tum, Quang Ngai, Binh Dinh และ Gia Lai คาดว่ามีประชากรไม่ถึง 1,000 ตัว
การสำรวจเมื่อไม่นานมานี้ในพื้นที่ใหม่ที่มีชื่อว่าคอมมูน Que Phuoc ในจังหวัด Quang Nam โดยจำแนกเป็นรายตัวพบว่ามีค่างสี่สีไม่น้อยกว่า 116 ตัว และคาดว่าจำนวนประชากรจริงอาจมีมากกว่า 180 ตัว และเป็นไปได้ว่าอาจมีมากกว่านี้เพราะจนถึงขณะนี้มีการสำรวจเพียงพื้นที่ส่วนน้อยเท่านั้น
"เป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นและสำคัญมากเนื่องจากจำนวนประชากรที่มากเหลือเชื่อ" บาร์นีย์ ลอง ผู้ประสานงานการอนุรักษ์ตรองซอนกลางของกองทุนสัตว์ป่าโลกในเวียดนามกล่าว "เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นยากมากที่จะพบสัตว์จำนวนมากขนาดนี้ในพื้นที่เล็ก ๆ โดยเฉพาะกับสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างนี้ นี่แสดงว่าค่างในพื้นที่นี้ไม่เคยถูกรบกวนจากการล่ามาก่อนอย่างในพื้นที่อื่น"

ค่างสี่สี (Pygathrix cinereaสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ คาดว่ามีประชากรเพียงประมาณ 1,000 ตัวในธรรมชาติ พบในประเทศเวียดนามเพียงแห่งเดียว (ภาพจาก Tilo Nadler Endangered Primate Rescue Centre)


"เทียบได้กับการค้นพบประเทศใหม่ที่มีปะชากรหนึ่งพันล้านคนเลยทีเดียว" เบน รอว์สัน นักชีววิทยาของโครงการอินโด-พม่าจากองค์การอนุรักษ์สากลกล่าว 
ค่างสี่สี เป็นสัตว์ที่วงการวิทยาศาสตร์เพิ่งรู้จักมาไม่นาน ถูกพบและศึกษาครั้งแรกในปี 2540 ค่างชนิดนี้อยู่ในตระกูลโคโลไบน์ (วงศ์ย่อย colobinae) อาศัยอยู่บนต้นไม้ มีใบหน้าสีส้ม และหนวดแน่นเป็นกระจุก และก็เป็นเช่นเดียวกับลิงชนิดอีกหลายชนิดในเวียดนามที่ประสบชะตากรรมเลวร้ายจากการล่าและที่อยู่อาศัยถูกทำลาย ในปี 2549 ไอยูซีเอ็นได้ประเมินว่ามีสัตว์จำพวกวานรในเวียดนามถึงร้อยละ 65 ของลำดับอนุกรมวิธานที่ถูกคุกคามถึงขั้นวิกฤต ทำให้ประเทศนี้จัดอยู่ในประเทศที่มีความสำคัญสูงสุดในการอนุรักษ์วานร
ปัจจุบันพื้นที่ที่พบค่างมีการคุกคามจากการทำไม้เถื่อนและลักลอบล่าสัตว์อยู่ ซ้ำยังมีการตัดถนนใหม่ผ่าเข้าไปในป่า แต่ขณะนี้กำลังจะได้รับการเสนอให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ชื่อว่า "พื้นที่อนุรักษ์ชนิดพันธุ์และถิ่นที่อยูควางนัมกลาง" (Central Quang Nam Species and Habitat Conservation Area) ซึ่งกรมคุ้มครองป่าไม้ของเวียดนามหวังว่าจะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายเต็มรูปแบบ 

ที่มา

Powered by Wimut Wasalai